Ngày đăng: 28/10/2023
Tiêu chuẩn khách sạn 2 sao đóng vai trò quyết định đến chất lượng và dịch vụ trải nghiệm của du khách. Theo tiêu chuẩn Quốc Gia TCVN 4391:2015 khách sạn 2 sao được thiết kế theo những tiêu chuẩn nào? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây của Vạn An Group để hiểu rõ hơn về những tiêu chuẩn trong thiết kế khách sạn 2 sao nhé.
Khách sạn 2 sao là gì?
Khách sạn 2 là loại hình công trình khách sạn với quy mô nhỏ được thiết kế từ 20 đến 49 buồng phòng. Mặc dù, khách sạn 2 sao có quy mô nhỏ hơn so với các khách sạn 3 sao, 4 sao,.. nhưng khách sạn 2 sao vẫn phải được thiết kế đáp ứng đầy đủ những quy định được ban hành theo tiêu chuẩn quốc gia về hạng khách sạn.
Hay nói cách khác, khách sạn 2 sao đáp ứng các tiêu chuẩn cơ bản về chất lượng và dịch vụ cho khách hàng. Đồng thời, khách sạn 2 sao cũng đòi hỏi mang trong mình sự tinh tế, sang trọng và thẩm mỹ cao cấp.
Tiêu chuẩn khách sạn 2 sao quy định những gì?
Theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 4391:2015, tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 2 sao cần đảm bảo đáp ứng đầy đủ các hạng mục sau:
Về vị trí, kiến trúc khách sạn
Vị trí:
- Phải có giao thông thuận tiện.
- Môi trường xung quanh khách sạn cần đảm bảo vệ sinh.
Thiết kế kiến trúc: Thiết kế kiến trúc phải đạt tiêu chuẩn và phù hợp với yêu cầu kinh doanh.
- Về Số Lượng Buồng Phòng: Khách sạn 2 sao cần có ít nhất 20 buồng phòng và không nhiều hơn 50 buồng phòng.
- Buồng một giường đơn 15 m2, Buồng một giường đôi hoặc hai giường đơn 17 m2
- Nội, ngoại thất được thiết kế, bài trí, trang trí hợp lý
- Khu vực buồng ngủ cách âm tốt
- Về Không Gian Xanh: Phải có cây xanh trong các khu vực xung quanh khách sạn.
- Về Khu Vực Gửi Xe: Phải có nơi gửi xe trong khu vực khách sạn hoặc khu vực cách khách sạn không quá 200m.
- Khách sạn nghỉ dưỡng: Nơi để xe cho khách trong khu vực khách sạn cho 50 % số buồng ngủ
- Khách sạn bên đường: Nơi để xe cho khách trong khu vực khách sạn cho 100 % số buồng ngủ
- Tiêu chí chung cho nơi để xe: Nơi để xe thuận tiện, an toàn, thông gió tốt (không áp dụng với khách sạn nổi)
- Về Khu ăn uống: Khách sạn 2 sao cần có phòng ăn và phòng Bar.
- Khu bếp phải được lát bằng ốp gạch men, có diện tích tối thiểu 2m, sàn lát bằng chất liệu chống trơn và phải có hệ thống thông gió tốt.
- Khu vực Kho: Kho bảo quản nguyên vật liệu, thực phẩm, Kho để đồ dùng, thiết bị dự phòng
- Nhà hàng, bar: 01 nhà hàng, Số ghế nhà hàng bằng 50 % số giường
- Khu vực sảnh đón tiếp: Diện tích 20 m2 (không áp dụng đối với khách sạn nổi), khu vệ sinh gần sảnh, có khu hút thuốc riêng
- Về Khu Phục Vụ Hành Chính: Phải có các phòng như phòng làm việc của ban giám đốc, phòng nghiệp vụ chuyên môn, phòng trực, phòng thay đồ, phòng tắm, vệ sinh, kho để đồ, khu bếp, kho bảo quản.
Về trang thiết bị, tiện nghi
- Chất lượng trang bị thiết bị, bài trí, trang trí:
-
- Trang bị có chất lượng khá.
- Bài trí phải hợp lý, màu sắc phù hợp và hài hòa.
- Thiết bị và trang trí phải hoạt động tốt.
- Thiết bị điều hòa: Phải đảm bảo thông thoáng cho toàn bộ khách sạn.
- Trang thiết bị buồng ngủ: Phải trang bị tấm phủ chăn, tấm phủ giường, chuông gọi cửa, Tivi cho 90% số buồng, điều hòa nhiệt độ cho 90% số buồng, tủ lạnh cho 90% số buồng, bàn chải, bàn làm việc cho 50 % số buồng ngủ, đèn bàn làm việc, cốc uống nước…
- Trang thiết bị nội thất khu vực sảnh: Quầy lễ tân, điện thoại, máy vi tính, wifi, bàn ghế tiếp khách, bảng/màn hình niêm yết giá và phương thức thanh toán, bảng hoặc màn hình niêm yết tỷ giá ngoại tệ, thiết bị phục vụ thanh toán bằng thẻ tín dụng, nơi giữ đồ và tài sản giá trị của khách, khu vụ vệ sinh và các đồ dùng cần thiết: bồn cầu, chậu rửa, thùng rác, thiết bị thông gió…
- Phòng vệ sinh trong buồng ngủ: Tường bằng vật liệu không thấm nước, Sàn lát bằng vật liệu chống trơn, Ổ cắm điện an toàn, Chậu rửa mặt, Gương soi, Đèn trên gương soi, Đèn trần, Vòi nước, Nước nóng, Vòi tắm hoa sen, Móc treo quần áo,Giá để khăn các loại, Bồn cầu, vật dung khác…
- Khu vực hành lang, cầu thang: Sơ đồ, biển chỉ dẫn thoát hiểm, Đèn báo thoát hiểm ở hành lang, Các biển chỉ dẫn hướng và chỉ dẫn chức năng (phòng vệ sinh, văn phòng, số tầng, số phòng…)
Về dịch vụ và mức độ phục vụ trong khách sạn
- Có quy trình phục vụ khách của khách sạn, phục vụ đúng kỹ thuật, thái độ thân thiện
- Phục vụ buồng: Nhân viên trực buồng 12/24h, hàng ngày vệ sinh buồng 1 lần, thay ga bọc chăn, đệm và vỏ gối ba ngày một lần; thay khăn mặt, khăn tắm ngày 1 lần; hướng dẫn khách hàng bảo vệ môi trường
- Phục vụ ăn uống: Phục vụ bữa sáng/trưa/tối, các món ăn và đồ uống đơn giản, dễ chế biến.
- Các dịch vụ bổ sung khác:
-
- Nhận cất giữ đồ vật quý cho khách hàng (phải có phòng an toàn).
- Lễ tân, bảo vệ trực 24/24h
- Thanh toán bằng tiền mặt hoặc các phương thức khác
- Đánh thức khách
- Chuyển hành lý cho khách
- Tủ thuốc và một số loại thuốc sơ cứu còn hạn sử dụng
- Có quầy lưu niệm và mỹ phẩm.
- Có dịch vụ lấy vé máy bay, tàu xe cho khách hàng có nhu cầu.
Về nhân viên phục vụ
- Nghiệp vụ, chuyên môn:
-
- Đối với bộ quản lý khách sạn: Cần có trình độ đại học, biết một ngoại ngữ thông dụng (tiếng Anh), và đủ khả năng giao tiếp.
- Đối với nhân viên phục vụ: Phải trải qua lớp đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ (trừ lao động đơn giản) và cần biết ít nhất một ngoại ngữ (tiếng Anh).
- Chất lượng và thái độ phục vụ: Phải có thái độ thân thiện và phục vụ theo đúng quy trình kỹ thuật.
An ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ
- Thực hiện tốt các quy định về an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ
Vệ sinh an toàn thực phẩm
- Thực hiện tốt các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm
Bảo vệ môi trường
- Thực hiện tốt các quy định về bảo vệ môi trường
- Được cấp chứng chỉ hoặc nhãn hiệu hoặc danh hiệu về bảo vệ môi trường, phát triển bền vững
- Vệ sinh sạch sẽ tất cả các khu vực trong và ngoài khách sạn
- Phân loại rác thải hữu cơ, vô cơ tại nguồn
- Có biện pháp giảm thiểu tiếng ồn
- Khu vực bếp vận chuyển rác thường xuyên hoặc có kho chứa rác đảm bảo vệ sinh.
- Nhà vệ sinh các khu vực đảm bảo thoát nước tốt và không có mùi hôi
- Có biện pháp tiết kiệm điện hiệu quả
- Sử dụng ánh sáng tự nhiên các khu vực
Về vị trí, kiến trúc khách sạn
Các chỉ tiêu | Nội dung |
1. Vị trí | – Giao thông thuận tiện
– Môi trường đảm bảo vệ sinh |
2. Thiết kế kiến trúc | – Thiết kế kiến trúc đạt tiêu chuẩn, phù hợp với yêu cầu kinh doanh. |
3. Số lượng buồng phòng | – Tiêu chuẩn khách sạn 2 sao phải đảm bảo có tối thiểu 20 buồng phòng và phải ít hơn 50 buồng phòng |
4. Không gian xanh | – Phải có cây xanh ở các khu vực xung quanh khách sạn |
5. Khu vực gửi xe | – Có nơi gửi xe trong khu vực khách sạn hoặc khu vực cách khách sạn 200m |
6. Khu ăn uống | – Theo tiêu chuẩn Quốc Gia, khách sạn 2 sao cần phải đảm bảo có phòng ăn – phòng Bar. |
7. Khu phục vụ hành chính | – Khách sạn 2 sao cần phải thiết kế đầy đủ các phòng sau:
+ Phòng làm việc ban giám đốc + Phòng nghiệp vụ chuyên môn + Phòng trực + Phòng thay đồ + Phòng tắm, vệ sinh + Kho để đồ + Khu bếp, kho bảo quản + Khu bếp:
|
Về trang thiết bị, tiện nghi
Các chỉ tiêu | Nội dung |
1. Chất lượng trang bị thiết bị, bài trí, trang trí | – Chất lượng khá
– Bài trí hợp lý – Màu sắc phù hợp, hài hòa – Hoạt động tốt |
2. Thiết bị điều hòa | – Đảm bảo thông thoáng cho khách sạn |
3. Trang thiết bị buồng ngủ |
– Giống như tiêu chuẩn khách sạn 1 sao, tuy nhiên khách sạn 2 sao được trang bị thêm: + Tấm phủ chăn + Tấm phủ giường + Chuông gọi cửa + Tivi cho 90% cho số buồng + Điều hòa nhiệt độ 90% số buồng + Tủ lạnh 90% cho số buồng + Bàn chải |
Về dịch vụ và mức độ phục vụ trong khách sạn
Các chỉ tiêu | Nội dung |
1. Phục vụ buồng | – Giống như khách sạn 1 sao, tuy nhiên phòng buồng tiêu chuẩn khách sạn 2 sao được trang bị thêm phong bì, giấy thư và bản đồ |
2. Phục vụ ăn uống | – Phục vụ các món ăn, đồ uống nhẹ, dễ chế biến |
3. Các dịch vụ bổ sung khác | – Như khách sạn 1 sao, khách sạn 2 sao có thêm:
+ Nhận cất giữ đồ vật quý cho khách hàng (có phòng an toàn) + Quầy lưu niệm, mỹ phẩm + Lấy vé máy bay, tàu xe cho khách hàng có nhu cầu |
Về nhân viên phục vụ
Các chỉ tiêu | Nội dung |
1. Nghiệp vụ, chuyên môn | – Đối với bộ quản lý khách sạn
+ Trình độ: Đại học + Trình độ ngoại ngữ: Biết một ngoại ngữ thông dụng (Tiếng anh), đủ khả năng giao tiếp – Đối với nhân viên phục vụ: + Đều trải qua lớp đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ (trừ lao động đơn giản). + Ngoại ngữ: Nhân viên trực tiếp phục vụ phải cần biết 1 ngoại ngữ (tiếng anh) |
2. Chất lượng và thái độ phục vụ | – Có thái độ thân thiện
– Phục vụ theo đúng quy trình kỹ thuật |
Thiết kế khách sạn 2 sao đẹp và ấn tượng
Thiết kế nội thất khách sạn 2 sao
Sảnh đón tiếp khách hàng
Dù là khách sạn lớn hay bé thì đều phải có sảnh đón tiếp khách hàng, khách sạn 2 sao cũng không ngoại lệ. Sảnh khách sạn 2 sao phải đảm bảo diện tích thiết kế là tối thiểu 20m2.
Thiết kế phòng ngủ
Theo quy định ban hành, thiết kế khách sạn 2 sao cần phải có tối thiểu 20 đến 49 phòng với diện tích của từng phòng khách nhau.
Với buồng 2 phòng thì có diện tích là 22m2, buồng đơn có diện tích 9m2, buồng đôi có diện tích 14m2, buồng 3-4 phòng có diện tích 18m2.
Đối với các khách sạn chuyên phục vụ du khách với mục đích nghỉ dưỡng (nghỉ biển, nghỉ núi…) nên có diện tích để đặt thêm giường thứ 3 nếu khách có nhu cầu.
Thiết kế phòng ngủ cần hài hòa, nhất quán và hợp thẩm mỹ với phong cách/kiểu thiết kế nội thất khách sạn chủ đầu tư mong muốn.
Ngoài ra, các phòng cần được trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết để đảm bảo sự thoải mái và tiện nghi cho khách hàng. Các thiết bị này có thể bao gồm giường ngủ, đèn, tủ quần áo, TV, tủ lạnh mini, bàn làm việc và các tiện ích khác.
Trong khách sạn 2 sao, để đảm bảo sự yên tĩnh và thoải mái cho khách hàng, trong phòng ngủ cần được trang bị các thiết bị cách âm. Điều này giúp ngăn tiếng ồn từ bên ngoài và từ các phòng khác xâm nhập vào không gian riêng tư của khách hàng, tạo ra trải nghiệm lưu trú tốt hơn.
Phòng tắm khách sạn 2 sao
Phòng tắm của một khách sạn 2 sao có thể đơn giản hơn so với các khách sạn có hạng sao cao hơn, nhưng vẫn phải đảm bảo vệ sinh và thoải mái cho khách hàng.
Yêu cầu về phòng tắm theo tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 2 sao cần trang bị đầy đủ những vật dụng như: bồn tắm hoa sen, bồn rửa mặt và gương, bồn rửa tay, khăn mặt, máy sấy tóc,..
Mẫu thiết kế khách sạn 2 sao
Những mẫu thiết kế khách sạn 2 sao dưới đây được thiết kế bởi đội ngũ kỹ sư của Vạn An Group, chủ đầu tư có thể xem qua những mẫu thiết kế này để có ý tưởng thiết kế cho khách sạn của mình.
Trên đây là những thông tin về tiêu chuẩn khách sạn 2 sao mà Vạn An Group đã giới thiệu đến bạn đọc. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tiêu chuẩn của một khách sạn 2 sao. Nếu bạn đang tìm kiếm đơn vị thiết kế khách sạn 2 sao chuyên nghiệp thì hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn thiết kế miễn phí.
CÔNG TY CP TẬP ĐOÀN KIẾN TRÚC VÀ XÂY DỰNG VẠN AN
- Trụ sở chính: Tầng 8,9 tòa nhà Licogi 13 Tower, số 164 Khuất Duy Tiến, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, Hà Nội
- Hotline: 0968 675 102 – 0944 907 102
- Website: vanangroup.com.vn
- Email: vngroupcenter@gmail.com
Xem thêm:
- TOP 15 khách sạn 2 sao tại Hà Nội
- Tiêu chuẩn khách sạn 1 sao chi tiết
- Tiêu chuẩn khách sạn 3 sao chi tiết
- Tiêu chuẩn khách sạn 4 sao chi tiết
- Tiêu chuẩn khách sạn 1 2 3 4 5 sao
Kinh nghiệm: 13 năm
ThS. KTS Phương Hữu Thơ là một kiến trúc sư được tôi luyện qua nhiều dự án lớn về thiết kế thi công khách sạn. Hiện tại anh là Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó Tổng giám đốc của Vạn An Group. Tận tâm, nhiệt huyết, uy tín và tài năng là những giá trị anh lan toả đến với Cán bộ công nhân viên cũng như khách hàng.