Ngày đăng: 25/11/2023
Xu hướng khách sạn xanh đang phát triển mạnh mẽ trên thị trường, đó không còn là một trào lưu nữa, mà là việc thể hiện niềm mong muốn của con người đối với sự biến đổi khí hậu hiện nay. Vạn An Group, một đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực thiết kế khách sạn, giám sát thi công khách sạn, theo dõi bài viết của chúng tôi để biết thêm thông tin nhé!Hiểu rõ hơn về khách sạn xanh là gì?
Thuật ngữ “Going green” hoặc “thực hành xanh” ám chỉ việc các khách sạn nỗ lực dần thân thiện hơn với môi trường thông qua các giải pháp tiết kiệm năng lượng, tài nguyên nước, cảnh quan xanh, không gian xanh, cây xanh và việc xây dựng một văn hóa phục vụ khách hàng mang tính “xanh” mà vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ.
Việc thiết kế khách sạn xanh đảm bảo tiêu chuẩn cao về sử dụng năng lượng tự nhiên, ánh sáng tự nhiên và vật liệu tự nhiên kết hợp với công nghiệp, và hạn chế tối đa những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người và môi trường tự nhiên. Xu hướng khách sạn xanh mới chỉ bắt đầu nổi tại Việt Nam, nhưng đã và đang phát triển mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm từ nhà đầu tư và khách hàng.
Xu hướng thiết kế khách sạn xanh ở Việt Nam
Trong bối cảnh của xu hướng thiết kế khách sạn xanh đang phát triển trên toàn cầu, Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của những khách sạn xanh mới mọc lên, rất phá cách và độc đáo. Xu hướng thiết kế khách sạn xanh đang ngày càng được các nhà đầu tư xây dựng khách sạn chú ý nhiều hơn ở Việt Nam.
Khách sạn xanh đang phát triển mạnh mẽ và thân thiện với môi trường. Đây là xu hướng thiết kế mới tạo điều kiện tốt cho sức khỏe con người, tiết kiệm năng lượng, tận dụng ánh sáng tự nhiên và tuân thủ chuẩn mực về xử lý chất thải.
Các khách sạn có không gian xanh đẹp mắt sẽ tạo ra một môi trường thân thiện hơn, mang đến trải nghiệm độc đáo cho du khách. Đồng thời, chúng cũng đem lại nhiều lợi ích trong việc tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.
Khám phá một số mẫu khách sạn xanh có thiết kế độc đáo ở Việt Nam
Điều kiện để đạt được tiêu chuẩn của một khách sạn xanh còn bao gồm vị trí thuận lợi, khuyến khích việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng để giảm ô nhiễm. Tham khảo 4 khách sạn tiêu biểu nhất trong xu hướng thiết kế khách sạn xanh để có cho mình ý tưởng đầu tư riêng.
Khách sạn Rex – Ngôi nhà Việt Nam của quý khách
Nằm ngay trung tâm của Thành phố Hồ Chí Minh, khách sạn Rex thu hút với kiến trúc đẹp mắt, sự kết hợp tinh tế giữa hiện đại và truyền thống. Rex vinh dự được vinh danh trong Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2010, xếp trong top 10 khách sạn 5 sao hàng đầu và đoạt danh hiệu Khách sạn Xanh ASEAN 2010 – 2011.
Khách sạn Rex đã triển khai các biện pháp tiết kiệm năng lượng và quản lý chất thải một cách đầy hiệu quả. Từ việc thay đổi đèn thông thường thành đèn compact, lắp đặt lưới kiểm soát dòng chảy nước, đến việc thay thế tủ lạnh không sử dụng CFC và lắp đồng hồ đo nước – tất cả nhằm giảm tiêu thụ nước và điều chỉnh lượng rác thải.
Rex tận dụng rác hữu cơ bằng cách bán lại cho người chăn nuôi và phân loại cẩn thận các loại rác để thu gom và xử lý một cách an toàn và thiết lập mục tiêu tái sử dụng rác thải là việc mà Rex đã thực hiện. Tất cả những hành động này giúp khách sạn tiết kiệm chi phí và quan trọng là tạo niềm tin cho du khách về một môi trường sống và nghỉ ngơi thân thiện hơn.
Atlas hotel Hội An
Atlas Hotel Hội An tọa lạc tại trung tâm của Phố Cổ Hội An, nổi bật với sự đặc trưng của màu xanh tươi, tạo nên một không gian thân thiện và yên bình mà du khách khó lòng quên. Điểm đặc biệt trong kiến trúc của khách sạn là việc sử dụng nhiều lớp cây xanh, từ ban công phía trước đến dọc theo hành lang và trên mái, tạo nên một bức tranh xanh mát.
Với cấu trúc 5 tầng, Atlas Hotel sở hữu 48 phòng nghỉ tiêu chuẩn 4 sao theo tiêu chuẩn quốc tế cùng với các khu vực tiện ích, phòng gym, và hồ bơi. Mỗi phòng có thể nhỏ hoặc rộng hơn so với kích thước tiêu chuẩn. Tuy nhiên, điều này mang lại lợi thế cho du khách khi có thể tận hưởng không gian xanh từ nhiều góc độ khác nhau, từ phòng ngủ cho đến phòng tắm.
Với thiết kế tối ưu hóa để tận dụng năng lượng mặt trời và nguồn gió tự nhiên, Atlas Hotel Hội An không chỉ là nơi nghỉ ngơi mà còn là điểm kết nối giữa con người và thiên nhiên, góp phần làm mới không gian đô thị và đóng góp vào việc cải thiện cộng đồng. Không gian với những tầng cây leo mang đến không khí trong lành và tạo nên sự thoải mái và gần gũi với thiên nhiên.
Venue Hotel Nha Trang
Nằm ngay trên quảng trường trung tâm của TP. Nha Trang, công trình này nổi bật giữa các khối nhà vuông vắn thông thường. Dù diện tích mặt tiền hạn chế, nhưng kiến trúc sư đã tinh tế biến những bức tường kính đơn điệu thành những bức tường đa dạng màu sắc. Với diện tích mặt tiền khá hẹp, nhưng do là lô góc nên tất cả các phòng được thiết kế để tận dụng ánh sáng và gió tự nhiên từ biển một cách trực tiếp.
Khách sạn xanh Venue Hotel Nha Trang muốn mang đến cho khách hàng cảm nhận sự tươi mới mỗi sớm mai khi nhìn thấy nắng, gió xuyên qua những tán cây, nhìn thấy những chồi non xanh tươi, tràn đầy sức sống, vươn mình trong ánh nắng.
Vì lý do này, hơn 120 chậu cây được thiết kế tinh tế trên toàn bộ mặt đứng của khách sạn Venue Hotel Nha Trang, tạo nên những không gian phòng nghỉ độc đáo và gần gũi với thiên nhiên.
Khách sạn Condotel Babylon Garden Đà Nẵng
Nổi bật giữa dòng khách sạn trên con đường Hà Bổng, Đà Nẵng, Condotel Babylon Garden thu hút bởi kiến trúc xanh thân thiện với môi trường và phù hợp cho cả gia đình trong chuyến du lịch tới Đà Nẵng.
Khách sạn được bao quanh bởi màu xanh của các khu vườn thẳng đứng và vườn treo, tạo nên một không gian rất gần gũi, mát mẻ, và vẫn giữ được vẻ sang trọng với ánh đèn điểm xuyên suốt.
Mỗi căn phòng đều có ban công được bố trí với rất nhiều cây xanh, và từng tầng ban công được thiết kế theo hướng khác nhau, tạo nên vẻ đẹp của một vườn treo Babylon xanh ngát. Mặc dù không có diện tích lớn nhưng với sự kết hợp tuyệt vời này, Condotel Babylon Garden vẫn toát lên vẻ mát rượi với không gian xanh tươi mát, không làm mất đi sự sang trọng của khách sạn.
Tiêu chí cần và đủ để đạt tiêu chuẩn khách sạn xanh ASEAN
STT | TIÊU CHÍ | YÊU CẦU CƠ BẢN |
1 | Chính sách
và các biện pháp môi trường trong hoạt động của khách sạn |
Tạo môi trường tham gia: Khích lệ sự tham gia của nhân viên, khách hàng và nhà cung cấp vào quản lý môi trường khách sạn.
Đào tạo nhân viên: Xây dựng kế hoạch đào tạo nhằm nâng cao nhận thức về môi trường cho nhân viên khách sạn. Kế hoạch quản lý môi trường: Thiết lập kế hoạch quản lý môi trường rõ ràng, áp dụng trong mọi hoạt động của khách sạn. Chương trình giám sát: Thiết lập chương trình giám sát để đánh giá và kiểm soát các hoạt động quản lý môi trường của khách sạn. |
2 | Sử dụng các
sản phẩm xanh |
Ưu tiên sản phẩm địa phương: Khích lệ sử dụng các sản phẩm địa phương, bao gồm thực phẩm và sản phẩm thủ công mỹ nghệ, để giảm thiểu khoảng cách vận chuyển và hỗ trợ cộng đồng địa phương.
Sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường: Khuyến khích việc lựa chọn các sản phẩm được sản xuất với quy trình thân thiện với môi trường và có ít tác động đến môi trường hơn. |
3 | Hợp tác với
các tổ chức cộng đồng ở địa phương |
Nâng cao chất lượng cuộc sống: Tổ chức các hoạt động nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống cho cộng đồng, bao gồm các chương trình giáo dục, cải thiện hạ tầng, và hỗ trợ y tế và xã hội.
Chương trình nâng cao nhận thức môi trường: Xây dựng các chương trình giáo dục, thông tin để nâng cao nhận thức và tác động của cộng đồng địa phương về việc bảo vệ môi trường. Quảng bá văn hóa và phong cách sống địa phương: Tổ chức các sự kiện, triển lãm hoặc hoạt động truyền thống để quảng bá và duy trì các giá trị văn hóa độc đáo của cộng đồng. Tạo cơ hội việc làm: Phát triển các dự án hoặc chương trình giúp tạo ra cơ hội việc làm mới cho cộng đồng, có thể thông qua việc hỗ trợ kỹ năng, đào tạo nghề, hoặc khuyến khích doanh nghiệp địa phương. |
4 | Phát triển nguồn nhân lực | Cung cấp các chương trình đào tạo cho các cán bộ điều hành và quản lý về quản lý môi trường. |
5 | Quản lý chất thải rắn | Giới thiệu các kỹ thuật quản lý chất thải: Đào tạo nhân viên về các phương pháp giảm thiểu chất thải, tái sử dụng, tái chế và phân loại rác thải. Các khóa học có thể tập trung vào cách phân biệt, xử lý và tái sử dụng các loại rác thải khác nhau.
Khuyến khích sự tham gia của nhân viên và khách trong việc quản lý chất thải Hướng dẫn về tái sử dụng và phân loại rác thải: Cung cấp hướng dẫn cụ thể về cách tái sử dụng các vật dụng, phân loại rác thải tại nguồn và cách thức ủ phân bón từ chất thải hữu cơ. Điều này giúp tạo ra môi trường có trách nhiệm và bền vững trong việc quản lý chất thải. |
6 | Sử dụng năng lượng có hiệu quả | Đưa ra các phương pháp tiết kiệm năng lượng, áp dụng công nghệ hiện đại và cung cấp trang thiết bị tiết kiệm năng lượng cho khách sạn để giảm sử dụng năng lượng.
Theo dõi việc tiêu thụ năng lượng, và khuyến khích khách hàng tham gia vào việc tiết kiệm năng lượng khi ở khách sạn. |
7 | Sử dụng nước có hiệu quả và chất lượng nước | Đưa ra các phương pháp tiết kiệm nước, áp dụng công nghệ tiết kiệm nước và sử dụng các thiết bị để giảm tiêu thụ nước.
Thực hiện bảo trì định kỳ cho các thiết bị tiết kiệm nước. Khuyến khích khách hàng tham gia vào việc tiết kiệm nước khi ở trong khách sạn. Đảm bảo chất lượng nước sử dụng trong khách sạn. |
8 | Quản lý chất lượng không khí (bên trong và bên ngoài) | Thiết lập khu vực cho hút thuốc và khu vực không hút thuốc rõ ràng.
Thực hiện giám sát đều đặn và bảo dưỡng các thiết bị cũng như cơ sở vật chất của khách sạn, như hệ thống điều hòa không khí, để đảm bảo chất lượng. |
9 | Kiểm soát ô nhiễm tiếng ồn | Thiết lập chương trình kiểm soát tiếng ồn từ hoạt động của khách sạn. |
10 | Xử lý và quản lý chất thải | Áp dụng các biện pháp ngăn chặn ô nhiễm nước và giảm sản xuất nước thải.
Thúc đẩy việc tái sử dụng và sử dụng nước xám trong các hoạt động như tưới cây. Khuyến khích việc xử lý nước thải một cách hiệu quả và bền vững. |
11 | Quản lý chất thải độc hại và hóa chất | Phát triển hướng dẫn chi tiết về xử lý chất độc hại.
Thực hiện quản lý chặt chẽ đối với chất thải nguy hại. Thực hiện kiểm tra định kỳ, làm sạch và duy trì lưu trữ an toàn để ngăn chặn rò rỉ khí hoặc chất hóa học độc hại. |
(Nguồn: Vụ khách sạn, 2014)
ASEAN thiết lập các tiêu chí khác nhau và gán điểm cụ thể cho từng tiêu chí đó, với điểm tối đa và tối thiểu mà mỗi khách sạn cần đạt được để có thể đánh giá mức độ hiệu quả của mình. Để được nhận chứng nhận khách sạn xanh ASEAN, cần đạt ít nhất 48 điểm trên tổng số 80 điểm cho 11 tiêu chí đánh giá trên.
Xem thêm: Nghiên cứu áp dụng tiêu chuẩn khách sạn xanh ASEAN đối với khách sạn 4-5 sao
Lợi ích kinh tế khi áp dụng mô hình khách sạn xanh
Sử dụng mô hình khách sạn xanh không chỉ đem lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần tích cực vào việc cải thiện hiệu suất hoạt động, tiết kiệm nước và tạo ra môi trường xanh, sạch và an toàn cho du khách cũng như cộng đồng.
Những tiến bộ này giúp thúc đẩy ngành du lịch hiện tại, và đảm bảo sự bền vững sự phát triển của xu hướng thiết kế này trong tương lai. Việc đầu tư vào các mô hình bền vững như vậy không chỉ mang lại lợi ích ngay lập tức mà còn là một động lực mạnh mẽ cho ngành du lịch phát triển thịnh vượng và có trách nhiệm hơn với môi trường.
Việt Nam có 10+ khách sạn xanh
Theo Báo Kinh Tế Sài Gòn năm 2008, giải thưởng “khách sạn xanh” được trao tại Bangkok, Thái Lan vào ngày 22-1-2008 trong khuôn khổ Diễn đàn du lịch ATF cho 10 khách sạn tại Việt Nam. Trong đó có 8 khách sạn tại TPHCM là: Bến Thành (Rex, 4 sao), Cửu Long (Majestic, 5 sao), Caravelle (5 sao), Đệ Nhất (First, 4 sao), Hoàn Cầu (Continental, 4 sao), Đồng Khởi (Grand Hotel, 4 sao), Kim Đô (4 sao) và Quê Hương 4 (Liberty 4, 3 sao). Hai khách sạn còn lại được công nhận “khách sạn xanh” là khách sạn Ana Mandara tại tỉnh Khánh Hòa và khách sạn Hanoi Daewoo tại thủ đô Hà Nội.
Khách sạn xanh Đà Nẵng (Green Hotel – Danang) đạt chuẩn 3 sao quốc tế tọa lạc trên đường Hoàng Văn Thái – Thành phố Đà Nẵng
Khách sạn xanh không chỉ là một xu hướng thiết kế, mà việc thiết kế này có đóng góp to lớn đối với môi trường. Vạn An Group với hơn 13 năm kinh nghiệm trong ngành thiết kế khách sạn, cùng với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp hứa hẹn mang đến chủ đầu tư bản thiết kế khách sạn xanh hoàn hảo.
Liên hệ với chúng tôi thông qua số hotline 0968675102 – 0985385102 hoặc Email: vngroupcenter@gmail.com. Hãy để chúng tôi đồng hành cùng bạn trong việc xây dựng những không gian khách sạn xanh tuyệt vời và phong cách.
CÔNG TY CP TẬP ĐOÀN KIẾN TRÚC VÀ XÂY DỰNG VẠN AN
- Trụ sở chính: Tầng 8,9 tòa nhà Licogi 13 Tower, số 164 Khuất Duy Tiến, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, Hà Nội
- Hotline: 0968 675 102 – 0944 907 102
- Website: vanangroup.com.vn
- Email: vngroupcenter@gmail.com
Xem thêm:
- Khám phá top 10 khách sạn xanh hàng đầu thế giới
- Tiêu chuẩn thiết kế khách sạn Việt Nam TCVN 4391:2015
- Tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 3 sao Quốc Tế Mới Cập Nhật
Kinh nghiệm: 13 năm
ThS. KTS Phương Hữu Thơ là một kiến trúc sư được tôi luyện qua nhiều dự án lớn về thiết kế thi công khách sạn. Hiện tại anh là Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó Tổng giám đốc của Vạn An Group. Tận tâm, nhiệt huyết, uy tín và tài năng là những giá trị anh lan toả đến với Cán bộ công nhân viên cũng như khách hàng.