Ngày đăng: 22/03/2024
Bạn thường nghe đến thuật ngữ F&B trong lĩnh vực nhà hàng và kinh doanh ẩm thực, nhưng bạn đã hiểu rõ F&B là gì? F&B có vai trò gì và F&B gồm những bộ phận nào? Bài viết dưới đây Vạn An Group muốn giới thiệu tới bạn, có đầy đủ những điều cần biết về F&B nói chung và F&B trong khách sạn nói riêng.
F&B là gì?
F&B hay “F and B” là viết tắt của “Food and Beverage”, là loại hình dịch vụ ẩm thực phổ biến trong nhà hàng, khách sạn, khu du lịch và các quầy ăn uống.
Bạn có thể tìm thấy dịch vụ F&B trong khách sạn cũng như các đơn vị kinh doanh F&B độc lập như nhà hàng, quán bar, quán cà phê, quán rượu,… Dịch vụ F&B không chỉ là việc cung cấp thực phẩm và đồ uống cho khách hàng, mà còn bao gồm tổ chức các sự kiện như tiệc sinh nhật, liên hoan, hay các tiệc theo yêu cầu.
Phạm vi hoạt động của F&B tại mỗi địa điểm sẽ khác nhau. Trong các khách sạn lớn, thường có các quầy bar và khu vực ẩm thực riêng biệt. Trong khi đó, các khách sạn nhỏ hơn thường chỉ cung cấp dịch vụ F&B trong không gian hạn chế.
Vậy F&B trong khách sạn là gì?
F&B trong khách sạn là bộ phận nhà hàng và quầy bar trong các khách sạn, có trách nhiệm phục vụ đồ ăn và đồ uống cho khách hàng và cả đội ngũ nhân viên làm việc tại khách sạn (đặc biệt là các khách sạn 4 – 5 sao), cũng như việc tổ chức các sự kiện như tiệc sinh nhật, tiệc cưới, buffet cho hội thảo và các buổi liên hoan cuối năm.
Có thể thấy, mô hình F&B trong khách sạn và nhà hàng độc lập có sự khác biệt đáng kể. Mỗi khách sạn sẽ tổ chức bộ phận F&B của mình tùy theo cấp độ sao, số lượng phòng, và diện tích để đảm bảo hoạt động hiệu quả nhất.
Ví dụ, khách sạn 3 sao thường có 1 nhà hàng phục vụ vào các giờ cố định, 1 quầy bar (thường ở khu vực tiền sảnh), và dịch vụ Room Service khi có yêu cầu từ khách hàng.
Trong khi đó, khách sạn 4 sao thường có ít nhất 1 nhà hàng phục vụ các bữa trong ngày, bao gồm bữa sáng dưới hình thức buffet (tự chọn), cùng với quầy bar tại các khu vực công cộng như tiền sảnh, hồ bơi, hoặc spa, cùng với dịch vụ Room Service 24/24.
Đối với các khách sạn từ 5 sao trở lên, thường có ít nhất 2 nhà hàng phục vụ ăn uống 24/24 với đa dạng hình thức như buffet, A La Carte, Set Menu, và đồ cao cấp Âu – Á và các món nước sang trọng.
Ngoài ra, các khách sạn hiện nay còn có các khu vực đặc biệt dành cho thực khách sành điệu như Lounge, club, quầy bar trên sân thượng hoặc ven biển, cùng với dịch vụ Room Service 24/24 với chất lượng không thua kém so với bữa ăn tại nhà hàng riêng.
F&B có vai trò quan trọng như thế nào?
Trong thế giới đầy màu sắc của ngành du lịch và dịch vụ, ngành Food and Beverage (F&B) đóng một vai trò không thể phủ nhận. Trước sức sống và sự đa dạng của ngành F&B, chúng ta hãy khám phá thêm về vai trò quan trọng F&B mà ngành mang lại đối với ngành du lịch và cộng đồng.
Cung cấp dịch vụ ăn uống
Trong thuyết tâm lý học, nhu cầu về ăn uống được coi là một trong những nhu cầu cơ bản nhất của con người, theo lý thuyết của Tháp nhu cầu Maslow. Việc cung cấp thức ăn và đồ uống không chỉ làm cho cơ thể tái tạo năng lượng, mà còn giúp con người đáp ứng các yêu cầu làm việc, học tập và sáng tạo hàng ngày.
Tạo trải nghiệm đặc biệt
Sự đa dạng văn hóa ẩm thực giữa các quốc gia được thúc đẩy mạnh mẽ nhờ sự lan tỏa của hệ thống kinh doanh F&B toàn cầu. Điều này giúp quảng bá ẩm thực đặc trưng của từng quốc gia ra thế giới nói chung và làm phong phú thêm trải nghiệm ẩm thực tại Việt Nam nói riêng, đem lại một cái nhìn đa chiều về văn hóa ẩm thực trên toàn cầu.
Tạo nguồn thu cho nền kinh tế quốc gia
Theo sự phát triển kinh tế cá nhân và xã hội, nhu cầu thưởng thức ẩm thực của con người đang ngày càng tăng cao. Từ việc đơn giản chỉ là muốn ăn ngon và mặc ấm, ngày nay đã tiến xa hơn, với sự mong muốn ăn ngon và mặc đẹp, điều này đã thúc đẩy sự tham gia của nhiều doanh nghiệp F&B cả trong và ngoài nước, đồng thời đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội.
Tạo việc làm
Các hoạt động trong lĩnh vực F&B mang tính đa dạng cao, liên kết giữa nhiều bộ phận khác nhau. Với nhiều vị trí công việc và chức danh hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh, ngành này thu hút sự quan tâm lớn từ các nhà tuyển dụng, tạo ra nhiều cơ hội việc làm phù hợp với đa dạng lứa tuổi, giới tính và năng lực chuyên môn.
Phát triển doanh nghiệp
Trong nhiều lĩnh vực kinh doanh, tổ chức sự kiện quảng bá lớn thường đòi hỏi nhiều kinh phí để quảng bá thương hiệu và tăng doanh thu. Tuy nhiên, đối với ngành F&B, chi phí Marketing thường được giảm đi đáng kể, vì chính khách hàng sẽ trở thành nguồn lực quảng bá cho doanh nghiệp thông qua những đánh giá trên mạng xã hội, video trên TikTok và các nền tảng trực tuyến khác mà họ đã trải nghiệm.
Tạo sự đa dạng phong phú trong ẩm thực
Sự giao thoa ẩm thực giữa các quốc gia đã thúc đẩy con người đặt ra những tiêu chuẩn cao hơn trong việc thưởng thức đồ ăn. Các doanh nhân F&B hiểu rõ điều này, vì vậy cần phải chăm chút cho món ăn và đồ uống trở nên ngon miệng và đẹp mắt, không ngừng sáng tạo để tăng cường sự đa dạng và phong phú trong thế giới ẩm thực.
4 Mô hình F&B phổ biến tại Việt Nam
Sự tiến bộ của lĩnh vực F&B phụ thuộc vào sự tích hợp thông minh của công nghệ trực tuyến và việc thúc đẩy sự đa dạng trong cả quá trình chuẩn bị và phong cách tiêu dùng. Dưới đây là những mô hình kinh doanh trong ngành F&B, đại diện cho xu hướng tương lai không thể phủ nhận:
1. Mô hình “One-Stop Dining”
Tạm dịch là việc thưởng thức nhiều loại ẩm thực tại một điểm dừng, điển hình có thể là các quán cafe phục vụ bữa trưa. Sự tiện lợi của việc lựa chọn trong cùng một không gian giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và tránh tình trạng mất hứng với khẩu vị.
Đối với các doanh nghiệp áp dụng mô hình “One-Stop Dining” là một trong những mô hình F&B đem lại nhiều lợi ích, bao gồm giữ chân khách hàng hiện tại và thu hút khách hàng mới, cũng như tiết kiệm nguyên liệu chế biến bằng cách linh hoạt sáng tạo nhiều món ăn và thức uống khác nhau.
2. Mô hình “Take-away”
Mua mang về hay còn gọi “Take-away”, trước đây mô hình này thường chỉ phổ biến ở các quán bán bánh hoặc cafe nhỏ, nhưng với sự phát triển của các ứng dụng đặt món ăn trực tuyến, các doanh nghiệp đã có thể lựa chọn mặt bằng nhỏ hơn, ít chỗ ngồi hơn hoặc thậm chí ở những vị trí hẻm với giá thuê rẻ hơn, giúp tiết kiệm chi phí kinh doanh F&B, tạo ra môi trường phát triển mạnh mẽ cho mô hình F&B Take-away.
Các doanh nghiệp sẽ đầu tư nhiều hơn vào chất lượng sản phẩm và trải nghiệm thưởng thức ẩm thực gọn nhẹ và tiện lợi. Đối với người tiêu dùng, họ cũng có thể tận hưởng các món ăn và thức uống phù hợp với khẩu vị của mình với giá tiết kiệm hơn, đặc biệt khi họ có ít thời gian và muốn thưởng thức món ăn tại nhà một cách nhanh chóng.
3. Mô hình “Self service”
Mô hình tự phục vụ thường thấy tại các quán Buffet hoặc các xe trái cây tự chọn theo sở thích. Mô hình này mang lại lợi ích cho cả người bán và người mua.
Đối với người mua, họ có thể tự do lựa chọn các món ăn mà họ yêu thích, thêm hoặc bớt nguyên liệu theo sở thích riêng của mình, không bị ràng buộc bởi tiêu chuẩn chế biến của người bán. Đây là một trải nghiệm thú vị, giúp việc thưởng thức ẩm thực trở nên phong phú và không bị nhàm chán.
Đối với người bán, họ có thể tiết kiệm chi phí thuê quản lý và nhân viên phục vụ tận bàn. Chỉ cần tập trung vào việc chuẩn bị và chế biến nguyên liệu, cung cấp một loạt các món ăn và đồ uống, đảm bảo rằng khách hàng có thể thoải mái tận hưởng dịch vụ đã chọn.
4. Mô hình “Farm to Table”
Từ trang trại đến bàn ăn, tức là các doanh nghiệp F&B sẽ tự sản xuất và trồng nguyên liệu cho các món ăn và đồ uống của họ, và tiến hành chế biến trực tiếp sản phẩm ẩm thực để phục vụ khách hàng.
Mô hình này được dự đoán sẽ phát triển mạnh mẽ do nhu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm và xu hướng tìm kiếm nguồn nguyên liệu sạch và canh tác hữu cơ, là sự lựa chọn dài hạn của mọi thực khách.
Trước đây, mô hình này chỉ dành cho các doanh nghiệp có quy mô lớn và nguồn vốn mạnh mới có thể triển khai, nhưng hiện nay, thay vì tự làm tất cả, nhiều doanh nghiệp F&B sẽ chọn cách hợp tác với các trang trại canh tác hữu cơ để cung cấp nguyên liệu sạch, trong khi bên chế biến sẽ đảm nhận việc sáng tạo các món ăn và cân bằng khẩu vị, tạo ra một quy trình liên tục từ trang trại đến bàn ăn.
Qua thông tin chia sẻ trong bài viết, Vạn An Group hy vọng đã giúp bạn trả lời được câu hỏi F&B là gì? Ngành F&B đang dần trở thành một lĩnh vực dịch vụ quan trọng mà mỗi quốc gia, khu vực đều quan tâm và đang phát triển mạnh mẽ. Nếu cần thêm thông tin hãy liên hệ thông qua số hotline: 0968 675 102 – 0985 385 102.
Kinh nghiệm: 13 năm
ThS. KTS Phương Hữu Thơ là một kiến trúc sư được tôi luyện qua nhiều dự án lớn về thiết kế thi công khách sạn. Hiện tại anh là Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó Tổng giám đốc của Vạn An Group. Tận tâm, nhiệt huyết, uy tín và tài năng là những giá trị anh lan toả đến với Cán bộ công nhân viên cũng như khách hàng.