Ngày đăng: 06/12/2023

Sơ đồ công năng khách sạn là một yếu tố quan trọng trong quá trình thiết kế và quản lý khách sạn. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về sơ đồ công năng trong khách sạn. Trong bài viết này, Vạn An Group sẽ giới thiệu chi tiết đến bạn mọi thông tin cần biết về sơ đồ công năng trong khách sạn, cùng theo dõi nhé!.

Sơ đồ công năng là gì?

Sơ đồ công năng là một bản vẽ mặt bằng quan trọng, trong đó chủ đầu tư có thể nhìn thấy được cách phân chia khu vực, bố trí nội thất và chức năng của từng khu vực đó, đặc biệt trong thiết kế và quy hoạch, kiến trúc, xây dựng, và thiết kế nội thất.

Sơ đồ công năng khách sạn
Sơ đồ công năng khách sạn

Trong một công trình kiến trúc, có thể phân bổ không gian và chia thành 5 nhóm công năng sau đây:

  • Nhóm công năng nghỉ ngơi: Nhóm công năng này chủ yếu tập trung đáp ứng các nhu cầu sinh lý cơ bản của con người như ăn, ngủ, vệ sinh cá nhân,..
  • Nhóm công năng kinh tế: Nhóm công năng này chủ yếu phục vụ nhu cầu làm việc, buôn bán, sản xuất kinh doanh
  • Nhóm công năng giáo dục: Nhóm công năng này tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu học tập, nhu cầu phát triển bản thân và bảo tồn truyền thống gia đình. Bao gồm các khu vực giáo dục, thư viện, phòng học,..
  • Nhóm công năng giao tiếp đối ngoại: Phục vụ nhu cầu giao tiếp xã hội, kết nối với bên ngoài. Các khu vực như sảnh, không gian tổ chức sự kiện, phòng họp,..
  • Nhóm công năng phát triển thể chất, tinh thần và thẩm mỹ (nghỉ ngơi năng động): Tập trung vào giải trí, tâm linh, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp bản thân. Các khu vực như phòng tập gym, spa, khu vui chơi giải trí,..

Tùy thuộc vào từng loại công trình, yêu cầu của nhà đầu tư mà sơ đồ công năng của công trình đó có thể có đầy đủ hay một phần các nhóm công năng được liệt kê ở trên.

Các loại sơ đồ công năng:

  • Sơ đồ công năng sơ bộ: Là bản vẽ khái quát các không gian và chức năng chính, thường được sử dụng trong giai đoạn đầu của quá trình thiết kế.
  • Sơ đồ công năng chi tiết: Là bản vẽ chi tiết hơn, bao gồm cả các yếu tố như nội thất, thiết bị và các yếu tố kỹ thuật khác.

Xem thêm: Sơ đồ phòng khách sạn

ThS. KTS. Phương Hữu Thơ
Phó Tổng Giám Đốc at Vạn An Group | 0968 675 102 | Website

Kinh nghiệm: 13 năm
ThS. KTS Phương Hữu Thơ là một kiến trúc sư được tôi luyện qua nhiều dự án lớn về thiết kế thi công khách sạn. Hiện tại anh là Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó Tổng giám đốc của Vạn An Group. Tận tâm, nhiệt huyết, uy tín và tài năng là những giá trị anh lan toả đến với Cán bộ công nhân viên cũng như khách hàng.