Ngày đăng: 05/04/2024
Thị trường kinh doanh khách sạn ở Việt Nam có rất nhiều mô hình kinh doanh khách sạn đã được ứng dụng để tạo ra nguồn thu nhập ổn định và lợi nhuận cao. Với sự phát triển của ngành du lịch và nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng, việc chọn lựa mô hình kinh doanh phù hợp có vai trò quan trọng trong thành công của doanh nghiệp. Hãy cùng Vạn An Group tìm hiểu top 5 mô hình kinh doanh khách sạn siêu lợi nhuận ở Việt Nam qua bài viết sau:Kinh doanh khách sạn là gì?
Kinh doanh khách sạn là việc tạo ra doanh thu và lợi nhuận thông qua việc cung cấp các dịch vụ lưu trú, ăn uống và các dịch vụ bổ sung khác để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Hoạt động này tập trung vào việc cung cấp một trải nghiệm lưu trú thoải mái, tiện nghi và đáng nhớ cho khách hàng, từ đó thu hút họ quay lại và tạo ra mối quan hệ lâu dài với khách hàng, đồng thời đảm bảo rằng doanh nghiệp đạt được lợi nhuận ổn định và phát triển bền vững.
Lợi nhuận kinh doanh khách sạn có cao không?
Lợi nhuận từ kinh doanh khách sạn có thể cao tùy thuộc vào vị trí, chất lượng dịch vụ, quản lý hiệu quả và chiến lược kinh doanh. Vị trí thuận lợi, dịch vụ chất lượng cao, quản lý chi phí hiệu quả và chiến lược tiếp thị thông minh có thể giúp tăng doanh thu và lợi nhuận. Tuy nhiên, ngành này cũng đối mặt với các thách thức như cạnh tranh gay gắt và biến động thị trường.
Để trả lời cho câu hỏi Lợi nhuận kinh doanh khách sạn có cao không? thì Vạn An Group xin được trả lời là “Có”. Tuy phải đối mặt với nhiều thách thức nhưng nếu bạn có những kế sách phù hợp thì kinh doanh khách sạn chính là siêu lợi nhuận.
Mô hình khách sạn là gì?
Mô hình khách sạn là một bản thiết kế hoặc kế hoạch vận hành tổ chức cụ thể cho một khách sạn hoặc chuỗi khách sạn. Nó bao gồm các yếu tố như kiến trúc, thiết kế nội thất, dịch vụ cung cấp, mục tiêu thị trường, quy trình vận hành và chiến lược kinh doanh.
Top 5 mô hình kinh doanh khách sạn siêu lợi nhuận
Không có danh sách chính xác nào về các mô hình kinh doanh khách sạn mang lại lợi nhuận cao nhất vì điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như vị trí, quản lý, và chiến lược kinh doanh cụ thể. Tuy nhiên, dưới đây là một số mô hình phổ biến trong ngành khách sạn mà các chủ đầu tư có thể đạt được lợi nhuận cao:
1. Mô hình khách sạn theo quy mô phòng
Đây là phân loại dựa trên số lượng phòng nghỉ của khách sạn. Các khách sạn nhỏ thường có từ 10 đến 49 phòng, khách sạn vừa có từ 50 đến 100 phòng, và khách sạn lớn có từ 100 phòng trở lên.
-
Khách sạn nhỏ:
- Đặc điểm: Có từ 10 đến 49 phòng nghỉ, chỉ cung cấp dịch vụ lưu trú và không kèm các dịch vụ khác. Giá phòng thường ở mức thấp.
- Khách sạn quy mô nhỏ tại khu phố cổ hoặc khu vực du lịch nhỏ.
-
Khách sạn vừa:
- Đặc điểm: Quy mô từ 50 đến 100 phòng, cung cấp phần lớn các dịch vụ lưu trú, ăn uống, spa,… Giá phòng ở mức trung bình, thường xây dựng ở các thị trấn hoặc điểm du lịch.
- Khách sạn vừa tại khu vực biển, cung cấp các dịch vụ phù hợp cho khách du lịch và gia đình.
-
Khách sạn lớn:
- Đặc điểm: Có quy mô từ 100 phòng trở lên, cung cấp đầy đủ các dịch vụ cho khách. Nội thất sang trọng hiện đại đi kèm là giá phòng cao.
- Khách sạn lớn tại trung tâm thành phố, có trang thiết bị và tiện ích cao cấp như hồ bơi, spa, trung tâm hội nghị và nhà hàng sang trọng.
2. Mô hình khách sạn theo tiêu chuẩn số sao
-
Khách sạn 1 sao:
- Đặc điểm: Phòng nghỉ có phòng tắm, TV, quạt, đồ vệ sinh cơ bản. Dịch vụ dọn phòng hàng ngày.
- Khách sạn 1 sao thường cung cấp các tiện ích cơ bản, phù hợp cho khách hàng có ngân sách hạn chế.
-
Khách sạn 2 sao:
- Đặc điểm: Phòng có internet, điều hòa, quạt, các dụng cụ vệ sinh. Dọn phòng hàng ngày.
- Khách sạn 2 sao thường cung cấp các tiện ích cơ bản nhưng đáp ứng được nhu cầu của đa số khách hàng.
-
Khách sạn 3 sao:
- Đặc điểm: Có buffet ăn sáng, tiếp tân nhận điện thoại 24/7, các dịch vụ theo yêu cầu.
- Khách sạn 3 sao thường cung cấp dịch vụ và tiện ích tốt hơn, phù hợp cho du khách muốn trải nghiệm cao cấp hơn.
-
Khách sạn 4 sao:
- Đặc điểm: Có quầy minibar, dịch vụ ăn uống, bồn tắm, áo choàng tắm. Dịch vụ theo yêu cầu.
- Khách sạn 4 sao thường có nhiều tiện ích hơn và dịch vụ cao cấp, thu hút đối tượng khách hàng khá đa dạng.
-
Khách sạn 5 sao:
- Đặc điểm: Cung cấp các dịch vụ cao cấp nhất, nhân viên chuyên nghiệp và dễ thương, tiện ích sang trọng. Dịch vụ 24/7.
- Khách sạn 5 sao là biểu tượng của sự sang trọng và đẳng cấp, phục vụ cho khách hàng khó tính và yêu cầu cao.
3. Mô hình khách sạn theo tính chất đặc thù
-
Mô hình khách sạn thương mại:
- Đặc điểm: Dành cho đối tượng doanh nhân đi công tác hoặc du lịch trong thời gian ngắn.
- Khách sạn tại các trung tâm thành phố lớn, cung cấp dịch vụ phù hợp với nhu cầu của khách hàng công việc.
-
Mô hình khách sạn nghỉ dưỡng:
- Đặc điểm: Tập trung tại các khu vực thiên nhiên như biển, núi rừng, phục vụ cho nhu cầu nghỉ ngơi, thư giãn của khách hàng.
- Khách sạn resort tại các địa điểm du lịch nổi tiếng như Phú Quốc, Nha Trang, phục vụ cho du khách muốn tận hưởng kỳ nghỉ trọn vẹn.
-
Mô hình khách sạn sân bay:
- Đặc điểm: Nằm gần các sân bay quốc tế, phục vụ cho phi công, tiếp viên hoặc các khách chờ quá cảnh.
- Khách sạn tại các sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, phục vụ cho nhu cầu ngắn ngủi của hành khách.
-
Mô hình khách sạn bình dân:
- Đặc điểm: Quy mô nhỏ, cung cấp các tiện ích và dịch vụ cơ bản, phục vụ cho khách du lịch có ngân sách hạn chế.
- Những khách sạn ở các khu vực du lịch nhỏ, phục vụ cho nhóm du khách backpackers.
-
Mô hình khách sạn căn hộ:
- Đặc điểm: Cung cấp các căn hộ đầy đủ tiện nghi và dịch vụ, phù hợp cho gia đình hoặc nhóm du khách.
- Các khách sạn căn hộ tại các thành phố lớn, cung cấp cho khách hàng sự linh hoạt và thoải mái như ở nhà.
-
Mô hình khách sạn nổi:
- Đặc điểm: Là con tàu lớn với nội thất và dịch vụ giống như khách sạn trên đất liền, thường di chuyển giữa các vùng biển hoặc thành phố.
- Các khách sạn nổi tại Vịnh Hạ Long, phục vụ cho du khách muốn trải nghiệm lưu trú trên biển.
4. Mô hình khách sạn theo mức độ cung ứng dịch vụ
-
Khách sạn cao cấp sang trọng (Luxury Hotel):
- Đặc điểm: Cung cấp dịch vụ sang trọng và tiện nghi cao cấp nhất.
- Các khách sạn sang trọng tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, phục vụ cho khách hàng có yêu cầu cao cấp.
-
Khách sạn với dịch vụ đầy đủ (Full service hotel):
- Đặc điểm: Cung cấp các dịch vụ đa dạng, bao gồm ăn uống, spa, trung tâm hội nghị…
- Các khách sạn tại khu vực trung tâm thành phố, phục vụ cho mọi nhu cầu của khách hàng.
-
Khách sạn truyền thống cơ bản(Economy hotel):
- Đặc điểm: Cung cấp các dịch vụ cơ bản, phục vụ cho khách hàng có ngân sách thấp.
- Những khách sạn ở các thành phố nhỏ, khu vực ven đô, phục vụ cho đối tượng khách du lịch giá rẻ.
5. Mô hình khách sạn theo mức độ liên kết
-
Khách sạn độc lập:
- Đặc điểm: Được sở hữu và vận hành độc lập, không thuộc chuỗi hoặc nhóm khách sạn nào.
- Các khách sạn gia đình hoặc doanh nghiệp nhỏ, hoạt động độc lập không liên kết với bất kỳ thương hiệu nào khác.
-
Khách sạn tập đoàn:
- Đặc điểm: Thuộc chuỗi hoặc nhóm khách sạn, được quản lý và vận hành bởi một tập đoàn hoặc công ty lớn.
- Các khách sạn thuộc những tập đoàn lớn như Marriott International, Hilton Worldwide, hoạt động dưới một thương hiệu chung.
Việc áp dụng các mô hình kinh doanh khách sạn hiệu quả là chìa khóa quan trọng để đạt được sự thành công và lợi nhuận. Từ những mô hình nhỏ với quy mô phòng đến những kỳ quan nghỉ dưỡng cao cấp, đa dạng hóa cung cấp dịch vụ và phù hợp với nhu cầu khách hàng là điều không thể phủ nhận. Nếu bạn cần được tư vấn, xin vui lòng liên hệ qua hotline 0985 385 102 hoặc gửi email tới địa chỉ vngroupcenter@gmail.com để được đội ngũ chuyên viên của chúng tôi hỗ trợ và giải đáp mọi vấn đề của bạn.
Kinh nghiệm: 13 năm
ThS. KTS Phương Hữu Thơ là một kiến trúc sư được tôi luyện qua nhiều dự án lớn về thiết kế thi công khách sạn. Hiện tại anh là Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó Tổng giám đốc của Vạn An Group. Tận tâm, nhiệt huyết, uy tín và tài năng là những giá trị anh lan toả đến với Cán bộ công nhân viên cũng như khách hàng.