Ngày đăng: 23/01/2024

Trong các giải đấu bơi lội, đặc biệt là ở những giải đấu quy mô Quốc tế như Olympic, kích thước bể bơi tiêu chuẩn Olympic được xem là một trong những điều kiện bắt buộc để giúp giải đấu thành công. Vậy kích thước tiêu chuẩn Olympic dành cho bể bơi là bao nhiêu hãy cùng Vạn An Group tìm hiểu qua nội dung bài viết dưới đây.

Tìm hiểu kích thước bể bơi tiêu chuẩn Olympic 

Trong quá trình thiết kế bể bơi cho các giải đấu quốc tế thì chiều dài, chiều rộng, khoảng cách giữa các làn bơi, khoảng cách giữa bục xuất phát, cũng như thiết bị lắp đặt và điều chỉnh ánh sáng của bể bơi phải tuân thủ kích thước tiêu chuẩn cho hồ bơi thi đấu quốc tế. Đây là một yêu cầu bắt buộc trong mọi giải đấu Olympic.

Sau đây, chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu về kích thước bể bơi tiêu chuẩn Olympic nhé.

Chiều dài bể bơi

Quy định kích thước bể bơi tiêu chuẩn Olympic về chiều dài là 50m. Nếu ở đầu của điểm xuất phát (hoặc ở đầu quay) có bảng cảm ứng thiết bị điều khiển tự động thì chiều dài phải đảm bảo khoảng cách giữa hai bảng vẫn là 50m.

Kích thước bể bơi tiêu chuẩn Olympic
Kích thước bể bơi tiêu chuẩn Olympic

Chiều rộng bể bơi

Đối với các cuộc thi bơi thông thường, bể bơi sẽ không yêu cầu phải có mức tối thiểu hoặc tối đa, chỉ yêu cầu đáp ứng các thông số về chiều rộng làn đường. 

Nhưng đối với Đại hội thể thao Olympic (Thế vận hội) và giải vô địch thế giới, kích thước bể bơi Olympic quy định về chiều rộng bể bơi phải là 25m đối với bể bơi cố định và 26m đối với bể bơi tạm thời.

Chiều sâu bể bơi

World Aquatics quy định rằng, khối xuất phát của bể bơi Olympic phải có độ sâu tối thiểu là 1,35m đối với khối đầu tiên đến 6,0m đến bức tường cuối. Đối với phần còn lại của hồ bơi, yêu cầu độ sâu tối thiểu là 1,0m. 

Kích thước bể bơi tiêu chuẩn Olympic và giải vô địch thế giới, bể bơi phải có độ sâu tối thiểu 2,5m. Hơn nữa, nếu bể bơi còn được dùng làm công trình thể thao đa năng thì độ sâu phải là 3m.

ThS. KTS. Phương Hữu Thơ
Phó Tổng Giám Đốc at Vạn An Group | 0968 675 102 | Website

Kinh nghiệm: 13 năm
ThS. KTS Phương Hữu Thơ là một kiến trúc sư được tôi luyện qua nhiều dự án lớn về thiết kế thi công khách sạn. Hiện tại anh là Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó Tổng giám đốc của Vạn An Group. Tận tâm, nhiệt huyết, uy tín và tài năng là những giá trị anh lan toả đến với Cán bộ công nhân viên cũng như khách hàng.