Ngày đăng: 05/12/2023 | Tác giả: ThS.KTS Phương Hữu Thơ

Tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn trên thế giới gồm nhiều tiêu chí khác nhau, nhưng chung quy tiêu chuẩn xếp hạng sao giúp du khách đưa ra quyết định về địa điểm nghỉ ngơi phù hợp với ngân sách của họ. Từng khu vực và quốc gia đều có những tiêu chuẩn xếp hạng khác nhau hãy cùng Vạn An Group tìm hiểu thông qua bài viết này.

Khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao tại Việt Nam 
Khách sạn Xuân Yên đạt 5 sao theo tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn trên thế giới

Xếp hạng khách sạn trên thế giới là gì?

Xếp hạng khách sạn, hay được gọi là Hotel Rating, là một công cụ quan trọng để đánh giá và xếp hạng khách sạn trên thế giới trong ngành dịch vụ du lịch. Trong bối cảnh sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực kinh doanh khách sạn, xuất hiện nhiều thuật ngữ mới liên quan đến tiêu chuẩn đánh giá, trong đó có cả Hotel Rating. 

Trước đó, Hotel Rating được coi là một thông tin khách quan, giúp thông báo trước cho khách hàng về chất lượng phục vụ mà họ có thể mong đợi tại một khách sạn cụ thể. Ngày nay, Hotel Rating trở thành yếu tố không chỉ đóng vai trò quảng bá mà còn khẳng định danh tiếng và đẳng cấp theo tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn trên Thế Giới.

Tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn trên thế giới
Tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn trên thế giới

Các tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn trên thế giới

Các khách sạn sẽ được đánh giá thông qua hệ thống xếp hạng sao, thể hiện mức độ chất lượng và dịch vụ mà chúng cung cấp. Mức độ sao càng cao, khách sạn càng có chất lượng và dịch vụ tốt. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc chi phí mà khách hàng phải trả cũng sẽ khác nhau tùy thuộc vào hạng sao của khách sạn.

Khách sạn 5 sao cần đạt những tiêu chí như thế nào?
Khách sạn 5 sao cần đạt những tiêu chí như thế nào?

Để đánh giá chất lượng của một khách sạn, xếp hạng sao phải dựa trên nhiều yếu tố khác nhau. Đặc biệt, mỗi quốc gia sẽ áp dụng những tiêu chí xếp hạng khác nhau. Dưới đây là 4 tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn trên Thế Giới:

Vị trí và kiến trúc đạt tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn trên thế giới:

– Khách sạn cần nằm ở vị trí thuận lợi, an toàn và đảm bảo vệ sinh.

– Thiết kế kiến trúc phải phù hợp với môi trường xung quanh.

– Nội thất và ngoại thất được bố trí một cách hợp lý.

Trang thiết bị phục vụ đạt tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn trên thế giới:

– Đáp ứng nhu cầu cơ bản của khách lưu trú: nghỉ ngơi, thư giãn, giải trí.

– Hệ thống chiếu sáng và nước sạch luôn đảm bảo 24/24.

– Trang bị đầy đủ thiết bị phòng chống cháy nổ, đảm bảo an toàn cho khách hàng.

Dịch vụ và mức độ phục vụ đạt tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn trên thế giới:

– Cung cấp các dịch vụ phù hợp với từng phân khúc khách hàng.

– Chất lượng dịch vụ từng hạng sao sẽ có yêu cầu khác nhau.

Nhân viên phục vụ đạt tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn trên thế giới:

– Đào tạo chuyên môn, ngoại ngữ, tin học để đáp ứng nhu cầu công việc.

– Cần duy trì sức khỏe và kiểm tra định kỳ.

– Phản ánh uy tín của khách sạn, nên mặc đúng trang phục và có phù hiệu trên áo.

Chất lượng phục nhụ nhân viên đóng vai trò rất quan trọng
Chất lượng phục nhụ nhân viên đóng vai trò rất quan trọng

4 Tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn trên thế giới phổ biến ở các nước

Lĩnh vực kinh doanh cơ sở lưu trú, đặc biệt là khách sạn, đã có một lịch sử kéo dài hơn 1200 năm. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là cho đến thời điểm hiện tại, ngành này vẫn chưa thống nhất được một bộ tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn trên thế giới nào để xếp hạng sao. Thực tế, các quốc gia đều áp dụng bộ tiêu chuẩn riêng biệt dựa trên các tiêu chí cụ thể.

Chất lượng trang thiết bị đạt tiêu chuẩn thiết kế khách sạn
Chất lượng trang thiết bị đạt tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn trên thế giới

Chẳng hạn, tại châu Âu, sự tập trung chủ yếu là vào chất lượng dịch vụ chào đón, trong khi ở Mỹ, tiêu chuẩn thường dựa vào chất lượng của phòng ngủ và giường ngủ. Tất cả các khách sạn trên khắp thế giới đều có các bộ tiêu chuẩn khác nhau tùy thuộc vào địa điểm kinh doanh, tạo ra sự đa dạng và độ phong phú trong cách đánh giá và xếp hạng khách sạn sao.

Tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn ở Châu Âu

Đây là bộ tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn trên Thế Giới được áp dụng rộng rãi tại 24 quốc gia châu Âu kể từ năm 2004, được soạn thảo bởi HOTREC (Hiệp hội Nhà hàng, Khách sạn và Quán cà phê châu Âu).

Theo các quy định của bộ tiêu chuẩn này, để một khách sạn đạt danh hiệu 5 sao, không chỉ cần các phòng ngủ được trang bị đầy đủ các trang thiết bị và vật dụng cao cấp, mà còn phải có các tiện ích như dịch vụ đỗ xe, sảnh tiếp tân với ghế ngồi và phục vụ đồ uống, cùng các dịch vụ đặc biệt như đón khách, quà tặng và nhiều yếu tố khác.

Tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn tại các nước Liên Hiệp Anh

Tại khu vực Vương quốc Liên Hiệp Anh và Bắc Ireland, quy định về việc xếp hạng sao cho khách sạn là trách nhiệm của Ủy ban du lịch của các quốc gia Anh, xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland.

Ngoài các tiêu chí về cơ sở vật chất, trang thiết bị, và vật dụng, các khách sạn tại các quốc gia này cũng phải thỏa mãn yêu cầu về thái độ phục vụ của nhân viên chuyên nghiệp, đồng thời cung cấp đa dạng các dịch vụ như spa, trung tâm thể hình, dịch vụ Quản gia, phục vụ phòng 24/7, và tiệc trà chiều.

Tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn tại Australia

Theo đánh giá của các chuyên gia, Australia được xem là một trong những quốc gia có tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn trên thế giới khắt khe nhất hiện nay. Điều này có thể giải thích tại sao Australia chỉ có đúng 39 khách sạn được đánh giá là 5 sao trong thời điểm hiện tại. 

Với hơn 200 tiêu chí khác nhau để so sánh, đánh giá, và chấm điểm, bao gồm cả vị trí, diện tích phòng, và nhiều yếu tố khác, việc đạt được thứ hạng sao cao cho các khách sạn tại Australia không hề là điều dễ dàng. Sự khắt khe này đặt ra với một tiêu chí cao nhằm nâng cao chất lượng, đồng thời tôn vinh những khách sạn đáp ứng được những yêu cầu chất lượng và dịch vụ xuất sắc nhất.

Tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn ở Mỹ

Đối với các khách sạn tại Mỹ, chất lượng của phòng ngủ đứng đầu trong số các tiêu chí quan trọng để có thể đạt được xếp hạng sao. Ngoài ra, để được xếp hạng 5 sao, các khách sạn cũng phải cung cấp những dịch vụ đặc biệt như báo thức, spa cao cấp, sân golf, sân tennis, đến việc có huấn luyện viên cá nhân, và thậm chí cả dịch vụ trông trẻ.

Bên cạnh các tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn trên thế giới truyền thống, việc xem xét từ các nguồn như tạp chí Forbes và TripAdvisor cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình người ta lựa chọn khách sạn cho kỳ nghỉ của mình. Tạp chí Forbes, có hơn 800 tiêu chí khác nhau để đánh giá hàng nghìn khách sạn mỗi năm. Nhưng TripAdvisor dựa trên cảm nhận của du khách đã trải nghiệm để đưa ra đánh giá về chất lượng dịch vụ của mỗi khách sạn.

Ở Quốc Gia nào cũng cần đạt tiêu chuẩn chất lượng
Ở Quốc Gia nào, chất lượng phục vụ cần đạt tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn trên thế giới

Tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn trên Thế Giới khác gì so với Việt Nam 

Tại Việt Nam, quá trình xếp hạng khách sạn từ 1 đến 5 sao tuân theo Tiêu chuẩn TCVN 4391:2015 của Tổng Cục Du Lịch Việt Nam. Theo chuẩn này, khách sạn được đánh giá không chỉ về cơ sở vật chất và trang thiết bị mà còn về chất lượng phục vụ, đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu đa dạng của du khách về ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt và giải trí, theo các tiêu chuẩn cụ thể cho từng hạng sao. Tiêu chuẩn này không chỉ mang tính nội địa mà còn phải phù hợp với quy chuẩn quốc tế.

Quy Nhon Hotel đạt 5 sao theo tiêu chuẩn TCVN 4391:2015
Quy Nhon Hotel đạt 5 sao theo tiêu chuẩn TCVN 4391:2015

Quá trình đánh giá thông qua nhiều tiêu chí khác nhau, bao gồm vị trí và kiến trúc, trang thiết bị và tiện nghi phục vụ, chất lượng dịch vụ và mức độ phục vụ, nhân viên phục vụ, cũng như vệ sinh. Điều này đảm bảo rằng khách sạn không chỉ đáp ứng được những yêu cầu cơ bản mà còn nâng cao trải nghiệm của du khách, hòa mình vào tiêu chuẩn chất lượng cao cả trong nước và quốc tế.

Thông qua bài viết, Vạn An Group hy vọng đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về “Tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn trên Thế Giới”. Biết được tiêu chuẩn khách sạn ở Việt nam có khác gì so với các Quốc Gia khác. Nếu có thắc mắc cần giải đáp, hãy gọi tới 0968675102 – 0985385102 hoặc Email: vngroupcenter@gmail.com

CÔNG TY CP TẬP ĐOÀN KIẾN TRÚC VÀ XÂY DỰNG VẠN AN

  • Trụ sở chính: Tầng 8,9 tòa nhà Licogi 13 Tower, số 164 Khuất Duy Tiến, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, Hà Nội
  • Hotline: 0968 675 102 – 0944 907 102
  • Website: vanangroup.com.vn
  • Email: vngroupcenter@gmail.com

Bạn đánh giá hữu ích cho bài viết này nhé!

Xếp hạng trung bình 5 / 5. Số phiều bầu: 1

Chúng tôi rất tiếc nếu bài viết chưa thật sự hữu ích cho bạn!

Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này!

Hãy cho chúng tôi biết làm thế nào chúng tôi có thể cải thiện bài viết này?

Xem thêm:

ThS. KTS. Phương Hữu Thơ
Phó Tổng Giám Đốc at Vạn An Group | 0968 675 102 | Website

Kinh nghiệm: 13 năm
ThS. KTS Phương Hữu Thơ là một kiến trúc sư được tôi luyện qua nhiều dự án lớn về thiết kế thi công khách sạn. Hiện tại anh là Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó Tổng giám đốc của Vạn An Group. Tận tâm, nhiệt huyết, uy tín và tài năng là những giá trị anh lan toả đến với Cán bộ công nhân viên cũng như khách hàng.