Ngày đăng: 06/12/2023 | Tác giả: ThS.KTS Phương Hữu Thơ

Tiêu chuẩn khách sạn 4 sao quốc tế gồm có những quy định gì? Những quy định này có điểm gì khác biệt so với tiêu chuẩn khách sạn 4 sao ở Việt Nam. Cùng Vạn An Group tìm hiểu trong nội dung bài viết này nhé. 

Khách sạn 4 sao chuẩn Quốc tế là gì?

Để đạt tiêu chuẩn khách sạn 4 sao Quốc Tế thì khách sạn đó cần cung cấp các tiện nghi, hoạt động và dịch vụ cao cấp, nhằm mang đến trải nghiệm hạng nhất cho du khách. Những khách sạn này thường nằm gần trung tâm thành phố và được trang bị khu vực ăn uống, tiện nghi như hồ bơi, phòng tập thể dục, phòng họp, quán bar, spa, v.v.

Khách sạn 4 sao chuẩn Quốc tế
Khách sạn 4 sao chuẩn Quốc tế

Tiêu chuẩn khách sạn 4 sao Quốc tế quy định những gì?

Khách sạn 4 sao Quốc tế là một loại khách sạn được xếp hạng và đánh giá theo các tiêu chuẩn quốc tế. Đây là một hệ thống được áp dụng rộng rãi trên toàn cầu để đánh giá chất lượng và tiện nghi của khách sạn. Các khách sạn 4 sao chuẩn Quốc tế thường đáp ứng các yêu cầu sau:

Tiện nghi chung cho khách sạn 4 sao

  • Hoạt động toàn thời gian 7 ngày một lần trong mùa.
  • Khách sạn tiêu chuẩn 4 sao phải có đầy đủ giấy phép kinh doanh cần thiết.
  • Lắp đặt hệ thống thang máy cho các tòa nhà phải cao hơn mặt đất cộng với hai tầng. 
  • Phòng ngủ, phòng tắm, khu vực công cộng và nhà bếp được phục vụ đầy đủ hàng ngày.
  • Tất cả các bề mặt sàn trong khách sạn 4 sao chuẩn Quốc tế được sạch sẽ và luôn trong tình trạng tốt.
  • Khách sạn luôn có nguồn điện dự phòng khi cần thiết.

Tiện nghi chung trong tiêu chuẩn khách sạn 4 sao Quốc tế
Tiện nghi chung trong tiêu chuẩn khách sạn 4 sao Quốc tế

Tiện nghi phòng nghỉ khách sạn 4 Sao

  • Ít nhất 100 phòng cho thuê, tất cả các phòng đều có cửa sổ hướng ra ngoài.
  • Kích thước tối thiểu của phòng ngủ không bao gồm phòng tắm là 140m2.
  • 100% số phòng được lắp điều hòa không khí.
  • Khăn trải giường và khăn tắm được thay hằng ngày. 
  • Chiều rộng giường tối thiểu cho giường đơn là 90 cm và giường đôi là 180 cm.
  • Nệm có độ dày tối thiểu 10 cm.
  • Bộ đồ giường tối thiểu 2 ga trải giường, gối & vỏ, chăn, tấm bảo vệ nệm/vải trải giường.
  • Phòng Suite – 2% khối phòng với tối thiểu 1 phòng Suite.
  • Khách sạn hạng sang 4 sao sẽ cung cấp máy sấy tóc trong phòng miễn phí.
  • Minibar/Tủ lạnh – các vật dụng được giữ trong minibar phải tuân thủ luật pháp địa phương.
  • Tủ quần áo có tối thiểu 4 móc treo quần áo cho mỗi giường.
  • Đủ ánh sáng, 1 cái mỗi giường
  • Một chiếc bàn cạnh giường ngủ và ngăn kéo.
  • TV – các kênh truyền hình cáp hoặc vệ tinh (nếu có).
  • Phòng nghỉ khách sạn tiêu chuẩn 4 sao Quốc tế phải có bộ bàn ghế tiếp khách.
  • Thùng đựng rác trong phòng.
  • Rèm mờ hoặc màn chắn ở tất cả các cửa sổ.
  • Một tấm gương có chiều dài ít nhất bằng một nửa .
  • Điện thoại quay số trực tiếp kết nối liên lạc với buồng chăm sóc khách hàng.

Phòng nghỉ khách sạn có đầy đủ trang thiết bị tiện nghi
Phòng nghỉ khách sạn có đầy đủ trang thiết bị tiện nghi

Thiết bị phòng tắm bắt buộc cho khách sạn 4 sao

  • Tất cả các phòng tắm đều được trang bị khăn tắm đầy đủ.
  • Kích thước tối thiểu của phòng tắm tính bằng feet vuông là 36 SQF.
  • Mỗi khách được cung cấp tối thiểu 1 khăn tắm và 1 khăn lau tay.
  • Thảm tắm sẽ được cung cấp.
  • Đồ vệ sinh cá nhân mới cho khách sẽ được cung cấp tối thiểu 1 xà phòng mới cho mỗi khách.
  • Các sản phẩm vệ sinh đóng chai sẽ được cung cấp.
  • Móc treo quần áo trong mỗi phòng tắm/vòi sen.
  • Một thùng vệ sinh có nắp đậy sẽ được cung cấp.
  • Mỗi WC phía Tây phải có chỗ ngồi có nắp đậy và giấy vệ sinh.
  • Các khách sạn 4 sao phải cung cấp bình xịt nước, chậu vệ sinh hoặc bồn rửa hoặc các thiết bị vệ sinh sau giấy vệ sinh gốc nước hiện đại khác.
  • Sàn và tường phải có bề mặt không xốp.
  • Phòng tắm trong khách sạn tiêu chuẩn 4 sao phải luôn phải có sẵn nước nóng và lạnh 24/24 giờ.
  • Cabin tắm vòi sen hoặc buồng tắm vòi sen hình khối hoặc Bồn tắm có rèm tắm.
  • Cần lắp đặt vòi và vòi hoa sen tiết kiệm nước.
  • Đèn tiết kiệm năng lượng được lắp đặt trong phòng tắm.

Mỗi phòng tắm trong khách sạn 4 sao tiêu chuẩn đều được trang bị khăn tắm
Mỗi phòng tắm trong khách sạn 4 sao tiêu chuẩn đều được trang bị khăn tắm

Tiện ích khu vực công cộng dành cho khách sạn 4 sao

  • Dịch vụ tiếp tân phục vụ 24/7.
  • Khách sạn có khu vực đỗ xe (bãi đậu xe) riêng biệt.
  • Khu vực công cộng của khách sạn có lắp đặt hệ thống sưởi và làm mát.
  • Khu vực sảnh chờ có bố trí thêm bàn/ghế ngồi cho khách hàng. 
  • Nhà vệ sinh công cộng dành cho nam và nữ có xà phòng và khăn sạch.
  • Chậu rửa có vòi nước nóng lạnh, gương, thùng vệ sinh có nắp unisex.

Khu vực công cộng theo tiêu chuẩn khách sạn 4 sao Quốc tế
Khu vực công cộng theo tiêu chuẩn khách sạn 4 sao Quốc tế

Phòng và các tiện nghi khác dành cho khách là người khuyết tật

  • Ít nhất 5% trong số các phòng phải được thiết kế để phục vụ người khuyết tật.
  • Phòng tắm có tiện nghi dành cho du khách là người khuyết tật 
  • Đường dốc có sàn chống trượt ở lối vào.
  • Chiều rộng cửa tối thiểu phải là một mét để cho phép xe lăn tiếp cận.
  • Phòng vệ sinh công cộng nên có tiện nghi dành cho khách là người khuyết tật.

Phòng tắm dành cho du khách khuyết tật - khách sạn 4 sao chuẩn Quốc tế
Phòng tắm dành cho du khách khuyết tật – khách sạn 4 sao chuẩn Quốc tế

Tiêu chuẩn thiết kế về nhà hàng – quầy bar 

  • Có ít nhất một nhà hàng phục vụ 24/24 giờ các món ăn đa ẩm thực.
  • Có ít nhất một nhà hàng phục vụ 24/24 giờ các món ăn đặc sản.
  • Dịch vụ phòng 24/7 hoặc ăn uống tại phòng.
  • Có tối thiểu 1 quầy bar với khu nghỉ dưỡng tối thiểu 2 quầy bar
  • Đồ sành sứ & đồ thủy tinh được sử dụng trong tất cả các khu vực ăn uống.
  • Dao kéo ít nhất phải bằng thép không gỉ hoặc tốt nhất là EPNS (Bạc Niken mạ điện).
  • Dao kéo kim loại chất lượng tốt được sử dụng và dao kéo bằng nhôm bị cấm.
  • Đồ nhựa chỉ được chấp nhận trong khu vực hồ bơi.

Nhà hàng quầy bar 
Nhà hàng quầy bar

Tiêu chuẩn về khu vực nhà bếp

  • Tủ lạnh có ngăn đông sâu.
  • Bảo quản riêng biệt thịt, cá và rau.
  • Thớt tổng hợp có mã màu.
  • Tường ốp gạch nền chống trượt.
  • Mũ trùm đầu cho tất cả nhân viên nhà bếp và sản xuất f&b.
  • Vệ sinh sàn nhà diệt khuẩn hàng ngày.
  • Nồi/dụng cụ nấu ăn chất lượng tốt.
  • Cấm sử dụng các bình nhôm ngoại trừ tiệm bánh
  • Tất cả các hộp đựng thiết bị cấp thực phẩm sẽ được sử dụng.
  • Nước uống được xử lý bằng tia UV + lọc.
  • Hệ thống thông gió tốt có sẵn.
  • Rác được phân loại – ướt và khô.
  • Khu vực rác ướt phải có máy lạnh.
  • Khu vực tiếp nhận và kho phải sạch sẽ, tách biệt với khu vực rác.
  • Nhân viên sản xuất F&B phải thực hiện kiểm tra y tế sáu tháng một lần.
  • Đào tạo sơ cứu cho tất cả nhân viên nhà bếp.
  • Việc kiểm soát dịch hại phải được thực hiện định kỳ.

Khu vực nhà bếp khách sạn 4 sao chuẩn Quốc tế
Khu vực nhà bếp khách sạn 4 sao chuẩn Quốc tế

Yêu cầu về trình độ, kỹ năng phục vụ của nhân viên

  • Đồng phục nhân viên cho phía trước nhà.
  • 100% nhân viên đứng ở quầy lễ tân phải nói được tiếng Anh.
  • Tỷ lệ nhân viên giám sát phải là 40%
  • Tỷ lệ nhân viên có tay nghề phải là 30%
  • Đồng phục phải sạch sẽ và trong tình trạng tốt
  • Trưởng phòng phải có trình độ cao
  • Nhân viên giám sát hoặc có tay nghề cao có thể được đào tạo hoặc chứng nhận kỹ năng.
  • Bằng cấp/bằng tốt nghiệp từ các trường hoặc trường Đại học Khách sạn có uy tín.
  • Phòng nghỉ cho nhân viên – Riêng biệt cho nhân viên nam và nữ với giường tầng, đủ ánh sáng và thông thoáng.
  • Phòng thay đồ nhân viên – Gương soi toàn thân, máy sấy tay kèm hộp đựng xà phòng lỏng.
  • Tiện nghi nhà vệ sinh.

Nhân viên thân thiện, phục vụ tận tình
Nhân viên thân thiện, phục vụ tận tình

Các tiện nghi khác dành cho khách hàng

Ngoài ra, trong tiêu chuẩn khách sạn 4 sao Quốc Tế còn có các yêu cầu sau:

  • Cung cấp xe lăn cho du khách khuyết tật
  • Dịch vụ đỗ xe (bãi đậu xe) có sẵn.
  • Giặt khô/giặt có thể được thuê ngoài (Không bắt buộc phải có cơ sở giặt khô).
  • Tiện nghi pha trà / cà phê trong phòng.
  • Cơ sở sắt và bảng sắt.
  • Trả tiền vận chuyển theo cuộc gọi.
  • Vệ sinh giày, đánh giày và dép lê.
  • Đá (từ nước uống) theo yêu cầu.
  • Chấp nhận thẻ tín dụng thông thường và cơ sở/cơ sở hạ tầng để chấp nhận/thanh toán bằng giao dịch kỹ thuật số.
  • Hỗ trợ mang hành lý theo yêu cầu.
  • Điện thoại công cộng tại chỗ.
  • Đơn giá được thông báo cho khách.
  • Dịch vụ cuộc gọi đánh thức theo yêu cầu (Cả tự động và thủ công bởi Nhà điều hành.)
  • Tin nhắn cho khách sẽ được ghi lại và chuyển đi.
  • Tên Địa chỉ và số điện thoại của bác sĩ với quầy lễ tân (Dịch vụ Doctor on Call)
  • Tem và cơ sở gửi thư.
  • Báo.
  • Truy cập vào các cơ sở bàn du lịch.
  • Cơ sở hành lý còn lại.
  • Cung cấp các vật dụng khẩn cấp như thuốc, đồ vệ sinh cá nhân, hộp sơ cứu.
  • Cơ sở y tế – thể hình.
  • Người bán hoa.
  • Cơ sở điện thoại trong tầm tay của chỗ vệ sinh.
  • Cung cấp ít nhất hai ổ cắm đa năng.
  • Một chiếc điện thoại để gọi đến & cuộc gọi đi trong phòng.
  • Trung tâm PC / Business có sẵn cho khách sử dụng với truy cập internet.
  • Truy cập Internet không dây trong phòng khách và các khu vực công cộng.
  • Kết nối Internet/Cổng dữ liệu trong phòng.
  • Hệ thống giải trí trong phòng như truyền hình trả tiền, phát trực tuyến, v.v.
  • Dịch vụ thư điện tử.
  • Dịch vụ fax, photocopy và in ấn.
  • Bãi đỗ xe.

Yêu cầu về an ninh theo tiêu chuẩn khách sạn 4 sao

  • Lắp đặt camera giám sát trong các khu vực hành lang và các khu vực công cộng. 
  • Thiết lập máy X-Ray ở lối vào của khách để sàng lọc hành lý.
  • Việc kiểm tra thủ công có thể được tiến hành đối với nhân viên và nhà cung cấp tại các điểm vào được chỉ định.
  • Sử dụng hệ thống Underbelly, máy quét để sàng lọc xe.
  • Xác minh của khách bằng ID hợp lệ, hộ chiếu, Visa, v.v. khi nhận phòng.
  • Nhân viên được huấn luyện diễn tập chữa cháy.
  • Bố trí an ninh cho tất cả các lối vào khách sạn.
  • Mỗi cửa phòng ngủ đều được trang bị ổ khóa và chìa khóa, chốt an toàn/chốt xương đòn hoặc cửa nhìn/lỗ quan sát & thiết bị bảo vệ bên trong.
  • Tất cả các khách sạn nên tiến hành xác minh nhân viên và nhà cung cấp của mình bởi Cảnh sát/cơ quan an ninh tư nhân.
  • Thông báo về Quy trình chữa cháy và khẩn cấp cũng như kế hoạch thoát hiểm được trưng bày trong căn phòng phía sau cánh cửa.
  • Chuông báo cháy và khẩn cấp phải có hình ảnh & tín hiệu âm thanh.
  • Hộp sơ cứu với các loại thuốc không kê đơn có quầy lễ tân.
  • Biển báo lối thoát hiểm trên các tầng dành cho khách có nguồn điện khẩn cấp/dự phòng.
  • Tiến hành các cuộc diễn tập cứu hỏa định kỳ và duy trì các sổ tay hướng dẫn về quản lý thiên tai, sơ cứu và an toàn hỏa hoạn.
  • Diễn tập phòng cháy chữa cháy hàng quý theo quy định của pháp luật.

Trên đây là các nội dung về tiêu chuẩn khách sạn 4 sao Quốc tếVạn An Group đã chia sẻ tới bạn đọc. Về cơ bản, khách sạn 4 sao chuẩn Quốc tế cũng tương tự như tiêu chuẩn khách sạn 4 sao ở Việt Nam. Ngoài ra, quý vị cũng có thể xem các bài viết về tiêu chuẩn khách sạn 3 sao, 5 sao Quốc tế của chúng tôi tại đây.

CÔNG TY CP TẬP ĐOÀN KIẾN TRÚC VÀ XÂY DỰNG VẠN AN

  • Trụ sở chính: Tầng 8,9 tòa nhà Licogi 13 Tower, số 164 Khuất Duy Tiến, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, Hà Nội
  • Hotline: 0968 675 102 – 0944 907 102
  • Website: vanangroup.com.vn
  • Email: vngroupcenter@gmail.com

Bạn đánh giá hữu ích cho bài viết này nhé!

Xếp hạng trung bình 5 / 5. Số phiều bầu: 1

Chúng tôi rất tiếc nếu bài viết chưa thật sự hữu ích cho bạn!

Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này!

Hãy cho chúng tôi biết làm thế nào chúng tôi có thể cải thiện bài viết này?

Tham khảo thêm:

ThS. KTS. Phương Hữu Thơ
Phó Tổng Giám Đốc at Vạn An Group | 0968 675 102 | Website

Kinh nghiệm: 13 năm
ThS. KTS Phương Hữu Thơ là một kiến trúc sư được tôi luyện qua nhiều dự án lớn về thiết kế thi công khách sạn. Hiện tại anh là Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó Tổng giám đốc của Vạn An Group. Tận tâm, nhiệt huyết, uy tín và tài năng là những giá trị anh lan toả đến với Cán bộ công nhân viên cũng như khách hàng.