Ngày đăng: 17/10/2023 | Cập nhật: 13/11/2023 | Tác giả: ThS.KTS Phương Hữu Thơ
Nguyên lý thiết kế khách sạn là tiêu chí quan trọng trong việc đánh giá hạng sao của khách sạn. Thiết kế kiến trúc khách sạn đòi hỏi sự tuân thủ theo các nguyên tắc và tiêu chuẩn cụ thể, nhưng không phải chủ khách sạn nào cũng hiểu rõ về những nguyên tắc này. Hãy cùng Vạn An Group tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.
Nguyên lý thiết kế khách sạn là gì?
Nguyên lý thiết kế khách sạn được hiểu là một tập hợp các quy tắc và tiêu chuẩn thiết kế được áp dụng trong quá trình thiết kế kiến trúc và không gian nội thất của các khách sạn.
Việc thiết kế khách sạn theo những nguyên lý này nhằm đáp ứng được những nhu cầu của khách hàng, tạo ra một môi trường thoải mái, tiện nghi, sang trọng và đồng thời còn thể hiện được đặc trưng và phong cách của khách sạn đó.
Các nguyên lý thiết kế khách sạn cần biết
Khách sạn không chỉ là nơi để nghỉ dưỡng, mà còn là nơi mang đến những trải nghiệm đặc biệt cho du khách. Để tạo ra không gian lưu trú độc đáo và sang trọng, các nhà thiết kế và quản lý khách sạn cần tuân theo các nguyên tắc thiết kế quan trọng như sau:
Bố trí mặt bằng khách sạn khoa học, hợp lý
Đây là yếu tố cốt lõi và đặc biệt quan trọng trong nguyên lý thiết kế khách sạn. Việc bố trí mặt bằng cho khách sạn khoa học sẽ mang lại rất nhiều thuận lợi cho chủ đầu tư, thu hút người/du khách lưu trú/sử dụng khách sạn sau này: chẳng hạn như tạo ra môi trường xung quanh thoáng đãng, bình yên, đẹp mắt, tối ưu diện tích sử dụng, tiết kiệm chi phí,…
Vì vậy, để đảm bảo một mặt bằng khách sạn hợp lý, chủ đầu tư và kiến trúc sư cần tiến hành trao đổi và thảo luận để đưa ra các quyết định đúng đắn. Sau đây là một số khu vực mặt bằng cần phải lưu ý trong nguyên lý thiết kế khách sạn:
- Khu vực hành chính, văn phòng, điều hành khách sạn: Khu vực này nên được bố trí gần với đại sảnh, thuận tiện cho việc di chuyển và làm việc giữa các phòng ban, quản lý giám sát của ban điều hành khách sạn.
- Khu vực đại sảnh, quầy lễ tân/quầy tiếp tân: Sảnh khách sạn và quầy lễ tân khách sạn nên được bố trí sao cho khách hàng dễ nhìn thấy nhất, tìm thấy nhanh chóng khi cần, được bố trí và thiết kế sang trọng, lịch thiệp, sẽ dễ tạo ấn tượng tốt ban đầu với khách hàng.
- Phòng ngủ: Thiết kế phòng ngủ có diện tích phù hợp, chất lượng, số lượng chỗ ngủ phù hợp với từng nhóm khách hàng cụ thể.
- Khu dịch vụ tiện nghi: Khu này gồm có nhà bếp, khu giặt là, điện nước,.. nên cần thiết kế sao cho vừa tách rời với khu vực phòng ngủ hạn chế gây mùi khó chịu, gây tiếng ồn lớn… nhưng vẫn phải đủ gần để đảm các hoạt động tạo sự thuận tiện cho khách hàng.
- Khu vực để xe: Khu vực này nên được bố trí dưới hầm để vừa tiết kiệm được không gian và vừa đảm bảo được sự hài hòa của khách sạn.
Thiết kế khu vực sảnh đón tiếp thu hút và nổi bật
Để tạo ấn với khách hàng, việc thiết kế khu vực sảnh đón tiếp, khu vực lễ tân, cửa ra vào sao cho nổi bật và thu hút là tiêu chí không thể được bỏ qua trong nguyên lý thiết kế khách sạn. Vì đây có thể được coi là “mặt tiền” của khách sạn, quyết định tới việc khách sạn có đủ khả năng để thu hút và giữ chân của khách hàng ở lại hay không.
Bởi vậy, khu vực sảnh đón tiếp, lễ tân có thể được coi là điểm nhấn quan trọng nhất trong thiết kế kiến trúc của khách sạn.
- Cửa ra vào: Cửa lớn của khách sạn rất quan trọng trong việc mang lại tài lộc, trong thiết kế khách sạn cũng vậy. Bởi vậy, cửa ra vào của khách sạn cần được kết hợp một cách hài hòa với yếu tố phong thủy, điều kiện khí hậu và cần được thiết kế phù hợp với quy mô của khách sạn.
- Phần đại sảnh: Là nơi diễn ra các hoạt động chính của khách sạn. Do đó, khu vực này cần phải được thiết kế sao cho dễ nhìn, không gian thoáng đãng và có nhiều khung cảnh đẹp. Đồng thời, cũng cần phải đảm bảo rằng diện tích của chúng phù hợp với tổng diện tích của khách sạn.
Quy tắc thiết kế diện tích phòng ngủ và nội thất khách sạn
Phòng ngủ là không gian quan trọng nhất của khách sạn, nơi du khách có thể thư giãn và nghỉ ngơi. Vì vậy, thiết kế diện tích phòng ngủ và nội thất khách sạn cần phải hài hòa, tinh tế và đúng mực. Tùy theo số sao tiêu chuẩn của khách sạn mà sẽ có những nguyên tắc thiết kế khách sạn về diện tích phòng ngủ và nội thất khách sạn sẽ khác nhau.
- Diện tích phòng: Phòng to hay nhỏ tùy theo từng nhóm khách hàng mà khách sạn hướng tới phục vụ, từ đó có những nhóm phòng có diện tích khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết các phòng đều được sắp xếp khoa học, hài hòa và tận dựng được nhiều không gian mặt bằng, thu hút được nhiều cảnh quan bên ngoài nhất.
- Nội thất: Tùy vào mục đích và cấp độ của từng phòng, sẽ có cách bài trí khác nhau, từ hạng sang đến hạng thường. Đồng thời, cần chú ý đến việc thiết kế nội thất sao cho thoáng đãng và thể hiện được phong cách thiết kế khách sạn đang hướng đến.
- Màu sắc: Thông thường, những màu nhạt thường được nhiều chủ khách sạn ưa thích lựa chọn. Lựa chọn những gam màu nhạt sẽ tạo nên cảm giác thư thái cho du khách/khách lưu trú tại khách sạn.
Bố trí ánh sáng hài hòa với không gian
Dù có là khách sạn to lớn thế nào đi nữa nếu thiết kế phòng khách sạn tăm tối, thiếu ánh sáng. Điều này sẽ làm cho khách hàng cảm thấy ngột ngạt và khó chịu, có thể họ sẽ rời bỏ khách sạn đó ngay lập tức để đến khách sạn khác. Bởi vậy, ánh sáng là yếu tố không thể nào không được chú trọng trong nguyên lý thiết kế khách sạn.
Vì vậy, khi trang trí bất kỳ không gian nào của khách sạn từ khu đại sảnh đến các phòng ăn, phòng tiệc hoặc phòng nghỉ cần chú ý đến nguyên tắc thiết kế chiếu sáng khách sạn. Ngoài việc tận dụng ánh sáng tự nhiên, nên lắp thêm hệ thống đèn chiếu sáng sẽ mang lại không gian thoải mái và dễ chịu cho du khách.
Thiết kế phòng ăn uống mang lại sự thoải mái
Việc thiết kế phòng ăn trong khách sạn đòi hỏi sự cân nhắc đặc biệt để tạo ra không gian ấm cúng và tiện nghi cho khách hàng.
Dưới đây là một vài điểm cần lưu ý khi thiết kế phòng ăn sao cho hài hòa và đảm bảo tuân theo nguyên lý thiết kế khách sạn:
- Lựa chọn nội thất: Lựa chọn phong cách thiết kế nội thất khách sạn phù hợp với hình ảnh và đặc trưng của khách sạn. Có thể chọn từ phong cách hiện đại, cổ điển, hướng biển, hoặc pha trộn các yếu tố để tạo nên không gian độc đáo. Sử dụng vật liệu và màu sắc tương thích để tạo ra một môi trường ấm cúng và hấp dẫn.
- Không gian và bố trí: Bố trí bàn ăn và ghế sao cho có đủ không gian cho khách hàng di chuyển thoải mái. Tránh thiết kế quá chật hẹp, đồng thời đảm bảo sự riêng tư cho mỗi bàn.
- Vật liệu trang trí: Lựa chọn vật liệu chất lượng cao, dễ vệ sinh và bền để đảm bảo sự tiện ích và sự lâu bền của phòng ăn. Trang trí bằng hình ảnh, tranh, cây xanh và các vật trang trí khác để tạo điểm nhấn và mang lại cảm giác thoải mái và thư giãn cho khách hàng.
- Âm thanh thoải mái: Đảm bảo âm thanh không gây ồn ào và quấy rối. Âm nhạc nền nhẹ nhàng và kiểm soát tiếng ồn từ bếp hoặc khu vực phục vụ là quan trọng để du khách có thể thư giãn.
- Tiện nghi: Đặt ra các tiện nghi như bình nước, đèn đun nước, và đồ dùng ăn uống cần thiết để khách hàng có thể tự phục vụ nếu cần.
Thiết kế hầm để xe
Thiết kế kiến trúc khách sạn, chỉ chú trọng vào thiết kế mặt bằng, khu vực sảnh đón, phòng ngủ đó là một sai lầm. Hầm đỗ xe cũng đóng vai trò quan trọng và có thể ảnh hưởng đến quyết định của khách hàng về việc quay lại khách sạn.
Việc có một hầm đỗ xe rộng rãi cho khách sạn là cực kỳ quan trọng nếu không có đủ chỗ đỗ xe, khách hàng sẽ phải tìm nơi để gửi xe ở đâu? Vì vậy, việc thiết kế ra một không gian hầm đỗ xe thoải mái, tiện nghi và an toàn cho khách hàng di chuyển là điều cần thiết.
Đảm bảo rằng hầm đỗ xe của khách sạn được thiết kế rộng rãi để đáp ứng nhu cầu của tất cả khách hàng trong cùng một thời điểm. Ngoài ra, cần đảm bảo rằng hệ thống đỗ xe hiệu quả và có sự quản lý chặt chẽ để đảm bảo an toàn và tiện lợi cho khách hàng.
Trên đây là những nguyên lý thiết kế khách sạn hữu ích và đang được phổ biến ở nhiều công trình khách sạn mà Vạn An Group đã chia sẻ đến bạn. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào hoặc cần tư vấn trong thiết kế khách sạn, hãy liên hệ với chúng tôi để được đội ngũ tư vấn của chúng tôi hỗ trợ sớm nhất.
Kinh nghiệm: 13 năm
ThS. KTS Phương Hữu Thơ là một kiến trúc sư được tôi luyện qua nhiều dự án lớn về thiết kế thi công khách sạn. Hiện tại anh là Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó Tổng giám đốc của Vạn An Group. Tận tâm, nhiệt huyết, uy tín và tài năng là những giá trị anh lan toả đến với Cán bộ công nhân viên cũng như khách hàng.