Ngày đăng: 14/02/2022 | Tác giả: ThS.KTS Phương Hữu Thơ

Kinh doanh khách sạn là một lĩnh vực kinh doanh đầy hấp dẫn, thu được nhiều lợi nhuận từ khách hàng. Tuy nhiên, độ cạnh tranh trong ngành khách sạn ngày càng trở nên gay gắt. Để đạt được thành công trong môi trường cạnh tranh này, trong bài viết này thương hiệu Vạn An group sẽ chia sẻ đến bạn những bí quyết quan trọng để kinh doanh khách sạn hiệu quả và thành công.

Kinh doanh khách sạn là gì?

Kinh doanh khách sạn được hiểu đơn giản là loại hình kinh doanh liên quan đến cung cấp dịch vụ lưu trú, ăn uống và các dịch vụ tiện ích phụ trợ cho du khách, khách hàng lưu trú khi đi du lịch, công tác hoặc những người cần một nơi ở tạm thời. Từ đó, mang lại doanh thu và lợi nhuận cho mình.

Dịch vụ khách sạn ngày càng chú trọng về thẩm mỹ và tiện ích
Dịch vụ kinh doanh khách sạn

Đặc điểm của kinh doanh dịch vụ khách sạn

Kinh doanh dịch vụ khách sạn có những đặc điểm sau đây:

    • Phụ thuộc vào tài nguyên du lịch của từng địa phương: Đối tượng hướng đến của ngành dịch vụ khách sạn chủ yếu là khách du lịch. Vì vậy, những điểm đến du lịch nổi tiếng và có nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn thường thu hút nhiều khách du lịch và tạo cơ hội kinh doanh cho khách sạn. 
    • Mang tính thời vụ: Hoạt động kinh doanh khách sạn thường gắn chặt với hoạt động du lịch. Các mùa du lịch cao điểm và sự kiện đặc biệt thường tạo ra cơ hội kinh doanh lớn, trong khi các mùa du lịch thấp điểm thì lại rất ít du khách.
    • Vốn đầu tư tương đối lớn: Mở một khách sạn đòi hỏi một vốn đầu tư đáng kể. Đầu tư vào cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, nội thất và các dịch vụ phục vụ khách hàng là cần thiết để đảm bảo chất lượng và sự hấp dẫn của khách sạn.
    • Chi phí lao động cao: Sản phẩm của ngành kinh doanh khách sạn mang tính chất dịch vụ. Do đó, hoạt động kinh doanh khách sạn cần có sự tham gia của nhiều lao động trực tiếp, để mang lại dịch vụ chuyên nghiệp và tận tâm cho khách hàng. Vì đặc điểm này nên các nhà quản lý khách sạn phải đối mặt với vấn đề chi phí lao động cao.
    • Chịu ảnh hưởng bởi sự thay đổi của thị trường: Kinh doanh dịch vụ khách sạn chịu ảnh hưởng từ sự thay đổi của thị trường du lịch và nhu cầu của khách hàng. Thị trường có thể biến đổi nhanh chóng và yêu cầu khách sạn phải thích nghi và cập nhật để đáp ứng nhu cầu mới và thay đổi của khách hàng.
    • Có sự cạnh tranh lớn: Ngành kinh doanh khách sạn là một ngành có sự cạnh tranh lớn. Sự xuất hiện của nhiều khách sạn và các hình thức lưu trú khác như nhà nghỉ, homestay đòi hỏi khách sạn phải tạo ra sự khác biệt và cung cấp dịch vụ tốt để thu hút và giữ chân khách hàng.

Các loại hình kinh doanh khách sạn phổ biến

Ngày nay, thị trường kinh doanh khách sạn đa dạng với nhiều loại hình phổ biến. Mọi người có thể tham khảo một số loại hình kinh doanh khách sạn dưới đây để có thể chọn được mô hình phù hợp để mang lại lợi nhuận tốt nhất cho mình.

Phân loại theo tiêu chuẩn sao

“Sao” là thuật ngữ quen thuộc trong ngành khách sạn và nó đại diện cho cấp độ phân loại của khách sạn. Theo đó, khách sạn sẽ được phân loại phổ biến từ 1 đến 5 sao, số sao càng nhiều thể hiện mức độ tiện nghi, sang trọng và dịch vụ cao cấp của khách sạn. 

 

Vạn An Group thương hiệu thiết kế và thi công khách sạn chuyên nghiệp

Phân loại khách sạn theo tiêu chuẩn sao

Chẳng hạn như, một khách sạn 5 sao thường cung cấp các tiện nghi và dịch vụ đẳng cấp như nhà hàng cao cấp, trung tâm thể dục và spa, hồ bơi, dịch vụ phòng 24/7 và các tiện ích khác. Trong khi đó, khách sạn 3 sao có các tiện nghi và dịch vụ cơ bản hơn, trong một mức độ thoải mái và tiện lợi.

Vì vậy, tùy thuộc vào số vốn đầu tư, nhóm khách hàng mục tiêu và những yếu tố khác mà chủ đầu tư sẽ lựa chọn loại hình khách sạn tương ứng với số sao.

Phân loại theo khách hàng đặc thù

Ngoài việc phân loại khách sạn theo tiêu chuẩn số sao, chủ đầu tư cũng có thể tập trung vào phân khúc khách hàng để xây dựng loại hình kinh doanh khách sạn phù hợp. Dưới đây là một số loại hình kinh doanh khách sạn phổ biến theo phân khúc khách hàng, được Vạn An Group tổng hợp:

Khách sạn thương mại (Commercial hotel)

Loại khách sạn này chủ yếu phục vụ cho đối tượng khách hàng doanh nhân đi công tác. Thường nằm ở trung tâm thành phố hoặc khu vực kinh doanh, khách sạn thương mại cung cấp các tiện nghi và dịch vụ chuyên dùng cho khách hàng doanh nghiệp, bao gồm phòng họp, trung tâm hội nghị và dịch vụ hỗ trợ kinh doanh.

Khách sạn nghỉ dưỡng (Resort hotel)

Đối tượng khách hàng của loại hình khách sạn này chủ yếu dành cho những nhóm khách hàng có nhu cầu nghỉ ngơi, thư giãn. 

Nội thất phòng nghỉ của khách sạn nghỉ dưỡng
Nội thất phòng nghỉ của khách sạn nghỉ dưỡng

Loại hình khách sạn này thường được xây dựng tại những địa điểm đẹp và nổi tiếng về cảnh quan, khách sạn nghỉ dưỡng cung cấp các tiện ích như bể bơi, spa, nhà hàng, sân golf và hoạt động giải trí để khách hàng thư giãn và tận hưởng kỳ nghỉ.

Khách sạn sân bay (Airport hotel)

Loại khách sạn này thường được xây dựng gần sân bay, đối tượng khách hàng phục vụ chủ yếu là phi công, tiếp viên hàng không hoặc hành khách quá cảnh chờ chuyến bay với thời gian lưu trú ngắn. 

Khách sạn sòng bạc (Casino hotel)

Đây là loại khách sạn kết hợp với sòng bạc. Ngoài việc cung cấp chỗ ở, khách sạn sòng bạc cũng có các tiện ích giải trí như sòng bạc, nhà hát, nhà hàng và các hoạt động giải trí khác.

Khách sạn bình dân (Hostel)

Loại khách sạn này thường có giá cả phải chăng. Phòng ngủ thường được chia thành các giường tầng hoặc giường đơn. Phục vụ tối tượng chủ yếu là dân du lịch phượt hoặc những người có nhu cầu nghỉ qua đêm.

Nhà nghỉ ven đường (Motel)

Loại khách sạn này thường nằm ven đường và phục vụ cho khách hàng đi xa nhưng chỉ cần nghỉ qua đêm. 

Khách sạn nổi (Floating hotel)

Đây là khách sạn được xây trên mặt nước như trên sông, hồ, hoặc biển. Khách sạn nổi thường mang đến trải nghiệm độc đáo và hấp dẫn cho du khách, với phòng nghỉ thoáng đãng và cảnh quan nước xung quanh.

Khách sạn căn hộ (Condotel/ Residences/ Serviced Apartment)

Loại khách sạn này cung cấp các căn hộ được trang bị đầy đủ tiện nghi và dịch vụ giống như ở nhà. Nhóm đối tượng khách hàng hướng tới của loại hình này là nhóm bạn bè, gia đình hoặc khách hàng có nhu cầu lưu trú dài hạn.

Khách sạn “con nhộng” (Pod hotel)

Đây là loại khách sạn khá mới mẻ tại Việt Nam, là dạng kết hợp giữa homestay và hostel, với nhiều phòng ngủ nhỏ (còn được gọi là viên nang) trong một diện tích nhất định.

Kinh doanh dịch vụ khách sạn cần chuẩn bị những gì?

Nguồn vốn đầu tư 

Vốn là yêu cầu đầu tiên cần chuẩn bị đối với mọi hoạt động kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh khách sạn. Loại hình kinh doanh khách sạn phát sinh rất nhiều chi phí như chi phí thuê mua địa điểm, xây dựng cơ sở hạ tầng, mua sắm tiện nghi, chi phí duy trì hoạt động khách sạn,..Vì vậy kinh doanh khách sạn đòi hỏi phải có một số vốn rất lớn.

Đối với các nhà đầu tư muốn kinh doanh lĩnh vực khách sạn nhưng chưa đủ vốn, mọi người có thể huy động vốn đầu tư từ bạn bè, người thân hoặc các đối tác kinh doanh.

Lựa chọn địa điểm kinh doanh

Địa điểm là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự thành công của kinh doanh khách sạn. Chủ đầu tư nên cân nhắc lựa chọn xây dựng khách sạn tại những vị trí gần các điểm đến du lịch, khu vực kinh doanh hoặc sân bay để thuận tiện cho khách hàng.

Khách sạn có vị trí đường đi thuận lợi
Khách sạn phải được xây dựng tại vị trí có đường đi thuận lợi

Tìm hiểu thị trường kỹ lưỡng

Để kinh doanh thành công trong ngành khách sạn, nhà đầu tư cần tiến hành nghiên cứu, tìm hiểu tài liệu và cập nhật thông tin thị trường hàng ngày, bao gồm cả thị trường trong và ngoài nước, cũng như địa điểm mà họ định xây dựng. Bên cạnh đó, trước khi bắt đầu xây dựng, nhà đầu tư cần hiểu rõ những vấn đề sau:

  • Nhóm khách hàng khách sạn hướng tới phục vụ là ai? Đối tượng khách hàng này có thường xuyên đến khu vực mà bạn định xây dựng khách sạn hay không?
  • Phong cách khách sạn mà bạn muốn hướng tới là gì?
  • Giá thành định mức của khách sạn nên được đặt theo chi phí hay dựa theo các đối thủ cạnh tranh?….

Có rất nhiều câu hỏi mà nhà đầu tư cần trả lời trước khi bắt tay vào xây dựng một dự án khách sạn. Nếu bạn là người mới bước vào lĩnh vực này và cần sự tư vấn từ chuyên gia, hãy liên hệ với Vạn An Group để được các chuyên gia tiến sĩ và thạc sĩ có trình độ cao tư vấn chi tiết.

Hoàn thành thủ tục cấp phép kinh doanh khách sạn

Để được cấp phép kinh doanh, nhà đầu tư cần hoàn thành các thủ tục được quy định rõ trong các văn bản pháp luật, cũng như tham khảo thêm các nội dung được yêu cầu theo từng khu vực của địa phương.

Lựa chọn đơn vị thi công khách sạn uy tín, chuyên nghiệp

Để sở hữu một công trình khách sạn ưng ý, việc tìm kiếm và lựa chọn một nhà thầu có kinh nghiệm và chuyên môn cao trong lĩnh vực xây dựng khách sạn là rất quan trọng. Vì vậy, các nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn đơn vị thi công, nhằm đảm bảo đúng tiến độ của dự án, qua đó hạn chế được những rủi ro không mong muốn trong quá trình hoàn thiện.

Xây dựng đội ngũ nhân sự 

Đội ngũ nhân sự đóng vai trò quan trọng đến việc thành công hay thất bại khi kinh doanh khách sạn. Một khách sạn có đội ngũ nhân sự tốt và chất lượng thì khách sạn đó sẽ phát triển mạnh mẽ. 

Để đảm bảo chất lượng dịch vụ và đạt được doanh thu tốt, các chủ đầu tư khách sạn cần ước lượng dự đoán được số lượng nhân sự cần thiết cho từng bộ phận là bao nhiêu, để tiến hành tuyển dụng cho phù hợp. Trong đó, các vị trí cần tuyển dụng cho một khách sạn gồm có:

  • Quản lý khách sạn
  • Lễ tân
  • Nhân viên buồng phòng
  • Nhân viên sales và marketing
  • Bảo vệ

5 bí quyết giúp kinh doanh khách sạn hiệu quả, bùng nổ doanh thu

Kinh doanh khách sạn là một ngành kinh doanh đầy hấp dẫn nhưng cũng cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Do đó, để hỗ trợ những người mới bắt đầu hoặc những người đang kinh doanh trong lĩnh vực khách sạn nhưng không hiệu quả. Chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn 7 bí quyết quan trọng để giúp nâng cao hiệu suất kinh doanh trong ngành khách sạn.

Tìm hiểu/nghiên cứu và đối thủ cạnh tranh

Nhà đầu tư/người quản lý khách sạn nên nghiên cứu nắm bắt rõ thông tin về thị trường và các đối thủ cạnh tranh để có chiến lược phù hợp. Đồng thời, cần nắm bắt nhu cầu và mong muốn của khách hàng để trang bị cho khách sạn của bạn những tiện nghi và dịch vụ phù hợp, nhằm thu hút sự quan tâm và đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng.

Đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất mới hiện đại

Ngày nay, ngoài việc lựa chọn cho mình chỗ ở, khách hàng còn dành sự quan tâm đặc biệt đối với những trang thiết bị, cơ sở vật chất nơi mà họ sẽ ở. Vì thế, để công việc kinh doanh mang lại hiệu quả thì bạn cần đầu tư cơ sở hạ tầng, tiện nghi cao cấp, hiện đại.

Việc này không chỉ tạo ấn tượng cho khách thuê phòng trực tiếp mà còn giúp khách sạn gián tiếp kéo thêm nhiều khách hàng hơn thông qua lời giới thiệu, review hay những bức ảnh họ đăng tải trên mạng xã hội. 

Ngoài ra, khách sạn cũng cần thiết lập kế hoạch bảo trì và tu sửa định kỳ để đảm bảo cơ sở kinh doanh luôn ở trạng thái tốt nhất.

Cung cấp/mở rộng các dịch vụ và hoạt động giải trí

Khách hàng khi đến khách sạn của bạn có thể thuộc nhiều tầng lớp, địa vị, độ tuổi và sở thích khác nhau. Do đó, khách sạn của bạn cần cung cấp các dịch vụ và hoạt động phong phú và đa dạng để đáp ứng những yêu cầu riêng biệt của họ.

Đối với những nhóm khách hàng trẻ, họ thường yêu thích không khí sôi động và náo nhiệt. Trong khi đó, nhóm khách hàng lớn tuổi hơn lại yêu thích sự yên tĩnh, thư giãn nên chủ đầu tư cần phải thiết kế trang bị đầy đủ các điều kiện để có thể đáp ứng được nhu cầu của họ.

Đăng ký bán phòng trên các kênh đặt phòng trực tuyến

Một trong những bí quyết để kinh doanh khách sạn hiệu quả là đăng ký bán phòng trên các kênh đặt phòng trực tuyến. Đây là một cách hiệu quả để tăng khả năng tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng. 

Bằng cách tham gia vào các kênh đặt phòng trực tuyến phổ biến như Booking.com, Agoda, Expedia, Airbnb,.. sẽ giúp khách sạn của bạn gia tăng khả năng tiếp cận bởi một lượng lớn khách hàng trong nước và quốc tế.

Chú trọng đào tạo đội ngũ nhân viên khách sạn chuyên nghiệp

Đào tạo đội ngũ nhân viên khách sạn chuyên nghiệp là một yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả kinh doanh. Nhân viên chuyên nghiệp không chỉ đảm bảo sự phục vụ tốt mà còn góp phần xây dựng hình ảnh uy tín và chất lượng cho khách sạn. 

Khi khách hàng có nhiều sự lựa chọn khác nhau, một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và thân thiện có thể tạo sự khác biệt và giúp khách sạn của bạn nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Như vậy, nội dung bài viết này là tổng hợp khá đầy đủ về thông tin, kiến thức để chuẩn bị bước vào xây dựng kinh doanh khách sạn Vạn An Group đã chia sẻ đến bạn. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn có cái nhìn đúng đắn và lựa chọn hướng đi phù hợp với mình và gặt hái được thành công trong lĩnh vực này.

CÔNG TY CP TẬP ĐOÀN KIẾN TRÚC VÀ XÂY DỰNG VẠN AN

  • Trụ sở chính: Tầng 8,9 tòa nhà Licogi 13 Tower, số 164 Khuất Duy Tiến, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, Hà Nội
  • Hotline: 0968 675 102 – 0944 907 102
  • Website: vanangroup.com.vn
  • Email: vngroupcenter@gmail.com

Bạn đánh giá hữu ích cho bài viết này nhé!

Xếp hạng trung bình 5 / 5. Số phiều bầu: 3

Chúng tôi rất tiếc nếu bài viết chưa thật sự hữu ích cho bạn!

Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này!

Hãy cho chúng tôi biết làm thế nào chúng tôi có thể cải thiện bài viết này?

ThS. KTS. Phương Hữu Thơ
Phó Tổng Giám Đốc at Vạn An Group | 0968 675 102 | Website

Kinh nghiệm: 13 năm
ThS. KTS Phương Hữu Thơ là một kiến trúc sư được tôi luyện qua nhiều dự án lớn về thiết kế thi công khách sạn. Hiện tại anh là Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó Tổng giám đốc của Vạn An Group. Tận tâm, nhiệt huyết, uy tín và tài năng là những giá trị anh lan toả đến với Cán bộ công nhân viên cũng như khách hàng.