Ngày đăng: 30/03/2024

Concept là một thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực sáng tạo, marketing. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về concept. Vậy Concept là gì? ý nghĩa của concept là gì? Quá trình tạo nên một concept là như thế nào? Hãy cùng Vạn An Group tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây.

Concept là gì?

Concept là gì? Concept là một danh từ, trong tiếng anh Concept có phiên âm tiếng là /ˈkɒn.sept/, và có nghĩa tiếng Anh là “a principle or idea”. Trong tiếng Việt, “Concept” được dịch là “một nguyên tắc, khái niệm hoặc ý tưởng”.

Concept là gì
Concept là gì?

Dưới đây là một ví dụ khi về việc sử dụng “Concept trong tiếng Anh: Classical concept có nghĩa là: Định nghĩa về cổ điển

Ý nghĩa của “Concept” trong các lĩnh vực

Ở phần này, hãy cùng Vạn An Group làm rõ ý nghĩa của từ Concept dùng trong từng lĩnh vực khác nhau

Concept trong thiết kế là gì?

Trong lĩnh vực thiết kế, “Concept” được hiểu là ý tưởng chủ đạo khi thiết kế dựa trên màu sắc, phong cách. Khi đó, mọi ấn phẩm thiết kế cho doanh nghiệp, sản phẩm hay thương hiệu đều phải tuân theo màu sắc, phong cách và ý tưởng thiết kế đã được quyết định trước.

Ý nghĩa của Concept trong thiết kế
Ý nghĩa của Concept trong thiết kế

Việc này tạo ra sự đồng nhất cho hình ảnh của công ty hay nhãn hàng. Điều này giúp tạo ấn tượng tích cực với khách hàng và đối tác. Hơn nữa, đây cũng chính là yếu tố quan trọng trong việc xác định nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp.

Concept thời trang là gì?

Trong lĩnh vực thời trang, Concept được hiểu là chủ đề, phong cách chủ đạo của một bộ sưu tập hoặc một show diễn thời trang. Các yếu tố quan trọng trong việc xác định concept thời trang bao gồm màu sắc chủ đạo, phụ kiện, chất liệu, họa tiết, cách tạo dáng và cách biểu diễn trên sàn catwalk,… Tất cả người mẫu, mọi thành phần trong bộ sưu tập hoặc show diễn đều phải tuân theo concept này.

Ý nghĩa của concept trong thời gian
Ý nghĩa của concept trong thời gian

Chẳng hạn như, các concept về trung thu sẽ có hình ảnh khác biệt so với concept về Tết Nguyên Đán hoặc Giáng Sinh. Một concept nhẹ nhàng và ngọt ngào sẽ khác với một concept phá cách và cá tính.

Chụp ảnh concept là gì?

Chụp ảnh Concept được hiểu là việc chụp ảnh theo một chủ đề, phong cách nhất định. Các bức ảnh có chung concept sẽ có sự đồng nhất về bối cảnh, cách tạo dáng, màu sắc chủ đạo,..

Ý nghĩa của chụp ảnh concept
Ý nghĩa của chụp ảnh concept

Nội thất Concept là gì?

Trong lĩnh vực nội thất, Concept đóng vai trò quan trọng trong việc xác định phong cách và hướng đi cho một dự án. Concept giúp bạn rõ ràng về mục tiêu và ý nghĩa của không gian thông qua việc lựa chọn màu sắc, vật liệu, và đồ nội thất cũng như cách bố trí không gian. Một vài concept thiết kế nội thất phổ biến như cổ điển, hiện đại, hoàng gia, Đông Á, Châu Âu,…

Ý nghĩa của concept trong nội thất
Ý nghĩa của concept trong nội thất

Tính ứng dụng của concept trong lĩnh vực tổ chức sự kiện

Trong lĩnh vực tổ chức sự kiện, concept được hiểu là phong cách chủ đạo được áp dụng trong quá trình tổ chức một chương trình. Concept trong lĩnh vực tổ chức sự kiện bao gồm màu sắc chủ đạo, ý nghĩa sự kiện, phong cách dẫn dắt, các sự kiện diễn ra trong chương trình và để cách sắp xếp/bố trí sân khấu.

Sự khác biệt giữa Concept và idea là gì?

Concept và idea là hai thuật ngữ liên quan đến sáng tạo và ý tưởng. Tuy nhiên, chúng có ý nghĩa khác nhau và thường bị nhầm lẫn.  Hãy cùng Vạn An Group đi xem xét sự khác biệt giữa concept và idea ngay dưới đây nhé:

  • Idea (ý tưởng): Đây là một ý tưởng ban đầu, một khái niệm chưa được phát triển hoặc chi tiết hóa. Idea có thể là một suy nghĩ, một gợi ý hoặc một hình dung chung về một ý tưởng mới. Idea có thể tồn tại trong tâm trí của một người hoặc một nhóm người và cần được phát triển thành một khái niệm cụ thể hơn.
  • Concept: Concept là một ý tưởng được phát triển, cụ thể hoá và trình bày một cách chi tiết hơn. Concept là kết quả của việc trải qua quá trình phân tích, tạo ra và phát triển idea ban đầu.

Nói tóm lại, idea là ý tưởng ban đầu chưa được chi tiết hóa, trong khi concept là khái niệm đã được phát triển và cụ thể hóa. Concept là một bước tiến sau khi có idea để định hình và thực hiện ý tưởng một cách chi tiết và rõ ràng hơn.

Sự khác biệt giữa Concept và idea
Sự khác biệt giữa Concept và idea

Quá trình tạo Concept

Concept là một chủ đề, ý tưởng chính. Vì thế, để phát triển một concept hoàn chỉnh, cần sự thảo luận và đồng thuận từ nhiều người. Quá trình tạo ra một concept đầy đủ thường đi qua các bước sau đây.

Bước 1: Thu thập thông tin

Mỗi concept được xây dựng dựa trên một nhu cầu cụ thể, đặc biệt là concept trong thiết kế và thời trang. Do đó, bước đầu tiên tạo nên một concept đó là việc là đi thu thập thông tin. Việc có được nhiều dữ liệu về yêu cầu của khách hàng, sở thích, phong cách tham khảo sẽ giúp việc tạo ra concept trở nên dễ dàng hơn.

Thu thập thông tin

Bước 2: Phân tích thông tin dựa vào dữ liệu thu thập 

Dựa trên lượng thông tin được thu thập, bạn cần tiến hành phân loại và phân tích chúng. Sau đó, lựa chọn những thông tin hữu ích, có giá trị. Trong quá trình này, có thể xuất hiện nhiều ý tưởng hữu ích. Đồng thời, bạn cũng cần chắt lọc thông tin, tập trung vào các yếu tố như chất liệu, chủ đề, phong cách concept,..

Phan tich thong tin dua vao du lieu thu thap

Bước 3: Xây dựng ý tưởng

Sau khi đã có thông tin mô tả, mỗi thành viên trong team sẽ bắt đầu tạo ra các ý tưởng của mình. Việc có nhiều ý tưởng hơn sẽ giúp quá trình lựa chọn trở nên dễ dàng hơn. Điều này cũng góp phần tạo ra nhiều ý tưởng hay. Vì ý tưởng thường mang tính cá nhân, do đó mỗi thành viên trong nhóm cũng sẽ thể hiện rõ hơn tính cách của mình thông qua các ý tưởng đó.

Xay dung y tuong

Bước 4: Chọn ý tưởng hay nhất

Việc lựa chọn ý tưởng là bước quan trọng nhất trong quá trình tạo ra concept. Bởi vì ý tưởng được chọn sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh và thành công của chiến dịch. Do đó, việc lựa chọn ý tưởng đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc và cân nhắc.

Bước 5: Thuyết trình concept

Việc chọn được ngay một ý tưởng để phát triển thành concept gần như là không thể. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên lựa chọn từ 2 đến 3 ý tưởng tốt nhất để thuyết trình. Trong buổi thuyết trình, mỗi ý tưởng sẽ được trình bày với một mẫu cụ thể. Người đề xuất ý tưởng sẽ cố gắng thuyết phục người nghe và bảo vệ ý tưởng của mình. Sau đó, từ những ý tưởng được trình bày, bạn sẽ chọn ra một ý tưởng hay và hoàn hảo nhất để phát triển thành concept.

Thuyet trinh concept

Bước 6: Chốt concept

Sau khi hoàn thành 5 bước trên, điều này cũng có nghĩa là bạn đã lựa chọn được một concept cho dự án của mình. Việc chốt concept đòi hỏi sự tham gia của tất cả các thành viên. Điều này giúp tránh được mọi sai sót và nhầm lẫn trong quá trình làm việc.

Tầm quan trọng của việc lên concept trong thiết kế kiến trúc nội thất

Việc lên concept trong thiết kế kiến trúc nội thất là vô cùng quan trọng. Vì concept trong thiết kế kiến trúc nội thất sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự hoàn thiện của quá trình thiết kế nội thất. 

Đây chính là định hướng cho cách thực hiện, thi công. Vì vậy để hoàn thiện thiết kế kiến trúc nội thất một cách tốt nhất thì bạn cần có hoạch định concept ngay từ đầu và đi theo thiết kế concept đó xuyên suốt  quá trình thực hiện.  

Một số mẫu concept đẹp trong các lĩnh vực

Với những nội dung được chúng tôi chia sẻ ở trên, chắc hẳn bạn đã hiểu được ý nghĩa của khái niệm concept là gì. Dưới đây là một số mẫu concept đẹp từ các lĩnh vực khác nhau mà bạn có thể tham khảo thêm:

ý tưởng về thiết kế concept trong nội thất khách sạn
ý tưởng về thiết kế concept trong nội thất khách sạn

Ý tưởng thiết kế Concept TH True Milk
Ý tưởng thiết kế Concept TH True Milk

Ý tưởng thiết kế Concept Samsung Galaxy Z Flip 5
Ý tưởng thiết kế Concept Samsung Galaxy Z Flip 5

Trên đây là toàn bộ nội dung về concept là gì để bạn tham khảo. Hy vọng rằng thông qua những chia sẻ trên, bạn sẽ hiểu rõ hơn về ý nghĩa của concept trong các lĩnh vực khác nhau cũng như quy trình xây dựng concept cho dự án của mình. Vạn An Group trân trọng cảm ơn Quý bạn đọc đã ghé thăm. Chúc quý vị có một ngày vui vẻ và hạnh phúc với gia đình.

ThS. KTS. Phương Hữu Thơ
Phó Tổng Giám Đốc at Vạn An Group | 0968 675 102 | Website

Kinh nghiệm: 13 năm
ThS. KTS Phương Hữu Thơ là một kiến trúc sư được tôi luyện qua nhiều dự án lớn về thiết kế thi công khách sạn. Hiện tại anh là Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó Tổng giám đốc của Vạn An Group. Tận tâm, nhiệt huyết, uy tín và tài năng là những giá trị anh lan toả đến với Cán bộ công nhân viên cũng như khách hàng.